Đề xuất bổ sung cảng cạn gắn với sân bay Gia Bình và các trung tâm logistics
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết việc hình thành cảng cạn Gia Bình được xác định sẽ phục vụ riêng cho cảng hàng không Gia Bình.
Tại Tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng hải Việt Nam đã đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn gắn liền với cảng hàng không Gia Bình, Bắc Ninh, theo Báo Giao thông.
Trước đó, tại đề án nghiên cứu khả năng hình thành sân bay Gia Bình, UBND tỉnh Bắc Ninh đã bổ sung nội dung về việc hình thành cảng cạn Gia Bình gắn liền với hoạt động của cảng hàng không Gia Bình và các trung tâm logistics.
Cảng cạn được xác định là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa, ga đường sắt, cửa khẩu đường bộ và ưu tiên hình thành và phát triển các cảng cạn gắn với khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, trung tâm logistics.
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, việc hình thành cảng cạn Gia Bình cũng được xác định sẽ phục vụ riêng cho cảng hàng không Gia Bình. Đây sẽ là cảng cạn phục vụ hàng hóa theo đường hàng không, có thể kết hợp phục vụ hàng hóa đường biển, đường bộ của một số khu công nghiệp lân cận.
Theo dự báo, giai đoạn đến năm 2030, hàng hóa thông qua cảng cạn Gia Bình sẽ đạt khoảng 0,48 - 0,72 triệu tấn, tương đương 0,04 - 0,06 triệu TEU. Trong đó, hàng hóa hàng không khoảng 0,26 triệu tấn, tương đương 0,022 triệu TEU; hàng hóa đường biển, đường bộ khoảng 0,22 - 0,46 triệu tấn, tương đương 0,018 - 0,038 triệu TEU.
Tới năm 2030, tổng lượng hàng hóa vận chuyển bằng hàng không từ các khu công nghiệp trên địa bàn các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội dự báo khoảng hơn 1,5 triệu tấn và đạt hơn 11 triệu tấn vào năm 2050. Riêng khối lượng hàng hóa thông qua Cảng hàng không Gia Bình khoảng 0,26 triệu tấn vào năm 2030 và 1 triệu tấn vào năm 2050.
Theo Cục hàng hải Việt Nam, đặc thù của hàng hóa hàng không đòi hỏi mức độ kiểm soát an ninh cao hơn nên có thể giả định 100% lượng vận chuyển hàng hóa hàng không thông qua sân bay Gia Bình sẽ thông qua cảng cạn Gia Bình.
Ngoài ra, xét theo vùng hấp dẫn của vị trí cảng đặt tại huyện Gia Bình, cảng cạn Gia Bình cũng có thể thu hút thêm một phần hàng hóa container đường biển, đường bộ, trên hành lang, tương ứng khoảng 0,22 - 0,46 triệu tấn hàng hóa.
Sân bay Gia Bình đã được khởi công xây dựng từ tháng 12/2024, với mục tiêu trở thành sân bay đa năng, lưỡng dụng. Cuối tháng 1 vừa qua, sân bay Gia Bình được bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Bắc Ninh, sân bay Gia Bình có quy mô, cấp sân bay cấp 4E, dự kiến có công suất vận chuyển từ 1 - 3 triệu hành khách/năm, với tổng mức đầu tư ước khoảng 31.300 tỷ đồng.
Dự án có dự phòng phát triển mở rộng đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm; vận chuyển hàng hóa từ 250.000 - 1 triệu tấn hàng hóa/năm, có dự phòng phát triển mở rộng đáp ứng công suất từ 1,5 - 2 triệu tấn hàng hóa/năm.