Đề xuất bổ sung loại hình trường trung học phổ thông nghề
Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đề xuất bổ sung loại hình trường trung học phổ thông nghề vào loại trường ở cấp trung học phổ thông hiện hành.

Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đề xuất bổ sung loại hình trường trung học phổ thông nghề. Ảnh minh họa: IT
Mới đây, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã có văn bản gửi Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội và Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đề xuất điều chỉnh hệ thống giáo dục quốc dân từ năm 2026.
Theo Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, sau gần 10 năm thực hiện, khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân đã phát huy được những ưu điểm nổi bật như cấu trúc hệ thống rõ ràng và toàn diện, đầy đủ các cấp học từ mầm non đến đại học, kết hợp cả giáo dục chính quy và không chính quy. Hệ thống có tính liên thông, mở và linh hoạt, đáp ứng được xu hướng hội nhập và phát triển.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, vẫn còn một số tồn tại chính như: Việc phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông chưa thực sự hiệu quả; trình độ đào tạo cao đẳng bị loại bỏ ra khỏi các trình độ đào tạo của giáo dục đại học tạo ra sự thiếu hụt nguồn nhân lực cử nhân cao đẳng phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động; quan niệm "giáo dục nghề nghiệp là một bậc của hệ thống giáo dục quốc dân" chưa tương thích với phân loại giáo dục quốc tế; hệ thống đào tạo nghề chưa có sự điều chỉnh kịp thời, tương thích với việc triển khai thực hiện của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đề xuất điều chỉnh hệ thống giáo dục quốc dân hiện hành với 3 điểm chính, gồm:
Một là: Quy định Giáo dục nghề nghiệp là Giáo dục nghề, một lĩnh vực đào tạo cùng với giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, có thể liên thông với các trình độ tương ứng, phù hợp;
Hai là: Bổ sung loại hình trường trung học phổ thông nghề vào loại trường ở cấp trung học phổ thông hiện hành;
Ba là: Đưa trình độ đào tạo cao đẳng trở lại bậc Giáo dục đại học và giữ nguyên bậc cao đẳng nghề hiện tại.
Hiệp hội cho biết, việc đề xuất các điều chỉnh như trên thể hiện tính liên thông xuyên suốt trong toàn hệ thống giữa các bậc học và loại hình đào tạo đặc biệt là liên thông có tính mở, mềm dẻo, linh hoạt giữa Giáo dục phổ thông, Giáo dục nghề và Giáo dục đại học góp phần tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế.
Đặc biệt, sự điều chỉnh này đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ta trong kỷ nguyên mới. Việc điều chỉnh Giáo dục nghề là một lĩnh vực đào tạo song song với các bậc học phù hợp với phân loại quốc tế về giáo dục của UNESCO, thuận tiện cho việc chuyển đổi, liên thông giữa các bậc học và loại hình đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Việc bổ sung trường trung học phổ thông nghề vào các trường trung học phổ thông hiện hành để có thể phân luồng ngay trong nội tại bậc học trung học phổ thông giúp học sinh có sự lựa chọn phù hợp với năng lực của bản thân theo từng giai đoạn phát triển.
Với trường trung học phổ thông nghề, học sinh chỉ phải học những kiến thức lý thuyết cơ bản, bắt buộc của cấp trung học phổ thông hiện hành và bổ sung các nội dung học tập các nghề theo đặc thù của vùng miền, từ đó giúp học sinh tham gia thị trường lao động ngay sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, đáp ứng nhu cầu lao động kỹ thuật tại địa phương. Đưa trình độ đào tạo cao đẳng trở lại hệ thống Giáo dục đại học và phân định rõ giữa trình độ đào tạo cao đẳng và cao đẳng nghề, phù hợp với thông lệ quốc tế, giúp các cơ sở tổ chức đào tạo thuận lợi hơn, tạo ra một hệ thống giáo dục linh hoạt và liên thông, đáp ứng tốt nhu cầu của người học.