Đề xuất chính sách tài chính ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất hàng thiết yếu

Phát biểu tại tọa đàm 'Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước', sáng ngày 25/4, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương đã đề xuất với Chính phủ về chính sách tài chính ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thiết yếu.

Theo tổng biên tập tạp chí Nhà đầu tư Phạm Đức Sơn, nền kinh tế toàn cầu đang trải qua những biến động lớn, tiêu điểm là cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ - Trung Quốc. Cùng đó là nguy cơ bảo hộ thương mại trở thành xu hướng lan nhanh.

Ngày 9/4, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế đối ứng với hàng hóa nhập khẩu từ 86 quốc gia với mức từ 10-50%. Trong đó, hàng hóa từ Việt Nam chịu mức thuế trong nhóm cao nhất, lên tới 46%.

Các đại biểu tham dự tọa đàm"Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước".

Dù chính sách thuế đối ứng sau đó đã được tạm hoãn 90 ngày nhưng những diễn biến này đe dọa đến sự ổn định của nền kinh tế Việt Nam và đặt ra vấn đề cấp bách làm sao để củng cố một cách căn bản thị trường trong nước, giảm phụ thuộc vào xuất khẩu và tăng cường sức chống chịu trước những biến động toàn cầu.

Trước tình hình đó, Đảng và Nhà nước đã có những phản ứng chính sách chủ động, kịp thời, hiệu quả. Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 10/4/2025 của Chính phủ tiếp tục kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên. Nghị quyết đã đề ra các nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng, khai thác tối đa thị trường trong nước; tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công; giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp.

Cùng với các chính sách hỗ trợ khác của Chính phủ, kỳ vọng thị trường trong nước sẽ được thúc đẩy. Doanh nghiệp sẽ có điều kiện tốt hơn trong việc nâng cao năng lực sản xuất và phân phối nội địa.

Theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8%, với ba phần chính đóng góp là tiêu dùng nội địa, xuất khẩu và đầu tư công. Trong đó, tiêu dùng nội địa sẽ chiếm 60-65% tùy từng năm.

“Như vậy, để đạt tăng trưởng GDP 8% thì tổng mức tăng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phải đạt tốc độ 12%. Đây là con số rất thách thức. Qua theo dõi trong 10 năm trở lại đây, chưa năm nào con số này vượt mức 9%, chưa kể giai đoạn tăng rất thấp là dịch COVID-19.

Ngoài ra, với tổng mức tăng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2024 tăng 9%, thì để đạt mục tiêu 12%, mỗi người dân và doanh nghiệp phải chi tiêu gấp rưỡi so với năm ngoái”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết, với tình hình trong nước và quốc tế, dựa trên dự thảo Kế hoạch tổng thể và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 77/NQ-CP, Bộ Công Thương đã đề xuất Chính phủ giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa thông qua chiến dịch truyền thông quốc gia; tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại.

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương.

Bên cạnh đó là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp với chính sách tài chính ưu đãi. Bộ Công Thương đề xuất các cơ quan chức năng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng để triển khai các gói tín dụng ưu đãi, tập trung vào doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thiết yếu và có tỷ lệ nội địa hóa cao.

Đồng thời, đề xuất các chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt những đơn vị áp dụng công nghệ xanh và tiêu chuẩn bền vững. Từ đó góp phần nâng cao năng lực sản xuất; hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất và đào tạo nhân lực chất lượng cao để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Bộ Công Thương dự kiến xây dựng nền tảng dữ liệu để theo dõi cung-cầu và giá cả, ứng dụng công nghệ hiện đại để dự báo và ngăn chặn rủi ro thiếu hụt hoặc tăng giá bất hợp lý. Hướng dẫn các địa phương triển khai các kế hoạch dự trữ và phân phối hàng hóa thiết yếu, phối hợp với doanh nghiệp để bảo đảm nguồn cung ổn định trong các giai đoạn cao điểm.

“Các giải pháp này sẽ bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, duy trì giá cả ổn định và tạo điều kiện để doanh nghiệp vận hành hiệu quả, củng cố niềm tin của người tiêu dùng”, ông Tuấn khẳng định.

Hà Anh

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep/de-xuat-chinh-sach-tai-chinh-uu-dai-ho-tro-doanh-nghiep-san-xuat-hang-thiet-yeu/20250425103142593