Hoa Kỳ giãn áp thuế quan: Thời điểm vàng để kích cầu nội địa

Trong bối cảnh quốc tế có nhiều biến động khi Hoa Kỷ đưa ra mức áp thuế quan với các quốc gia và đang trong giai đoạn 90 ngày tạm hoãn, cần có giải pháp kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước.

Sáng 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Tọa đàm “Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước”.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Phạm Đức Sơn – Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư cho biết, nền kinh tế toàn cầu đang trải qua những biến động lớn, tiêu điểm là cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới; cùng với đó là nguy cơ bảo hộ thương mại trở thành xu hướng lan nhanh.

Dù chính sách áp thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã được tạm hoãn 90 ngày nhưng những diễn biến này tạo ra thách thức đến sự ổn định của nền kinh tế Việt Nam và đặt ra vấn đề cấp bách làm sao để củng cố một cách căn bản thị trường trong nước, giảm phụ thuộc vào xuất khẩu và tăng cường sức chống chịu trước những biến động toàn cầu.

Trước tình hình đó, Đảng và Nhà nước đã có những phản ứng chính sách chủ động, kịp thời, hiệu quả. Nghị quyết 77 ngày 10/4/2025 của Chính phủ kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên; Trong đó, đề ra loạt nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng, khai thác tối đa thị trường trong nước; tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt và thu hút sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội; giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay với chi phí hợp lý, giá vốn rẻ, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế…

Quang cảnh tọa đàm.

Quang cảnh tọa đàm.

Tại cuộc tọa đàm, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cũng cho biết, trong năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8%, với ba phần chính đóng góp là tiêu dùng nội địa, xuất khẩu và đầu tư công. Trong đó, tiêu dùng nội địa sẽ chiếm 60 - 65% tùy từng năm. Để đạt tăng trưởng GDP như vậy, thì tổng mức tăng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phải đạt tốc độ 12%. Đây là con số rất thách thức.

Ngoài ra, với tổng mức tăng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2024 tăng 9%, thì để đạt mục tiêu 12%, mỗi người dân và doanh nghiệp phải chi tiêu gấp rưỡi so với năm ngoái. Trong bối cảnh quốc tế có nhiều biến động khi Chính quyền Mỹ đưa ra mức áp thuế quan với các quốc gia và đang trong giai đoạn 90 ngày tạm hoãn, về xuất khẩu cần có giải pháp để tránh phụ thuộc vào một vài thị trường lớn, hay các thị trường truyền thống có rủi ro về thuế.

Ở góc độ khác, cho rằng tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong phát triển GDP, ông Trần Anh Thắng - Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam nhấn mạnh, chính sách thuế quan Mỹ có thể tạo cơ hội cho hàng Việt, đưa tiêu dùng nội địa lên ngôi. Đây là thời điểm vàng để kích cầu nội địa, thông qua khuyến mãi tiêu dùng hàng Việt./.

Việt Nam là nước có 100 triệu dân, là một thị trường hấp dẫn không chỉ với doanh nghiệp trong nước mà còn với doanh nghiệp nước ngoài.

Khánh Linh

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/hoa-ky-gian-ap-thue-quan-thoi-diem-vang-de-kich-cau-noi-dia-175341.html