Đề xuất cơ chế đặc thù, đẩy nhanh tiến độ Dự án Sân bay Gia Bình

Tỉnh Bắc Ninh đề xuất các cơ chế đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Gia Bình và dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh).

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đã có văn bản gửi Bộ Công an để tổng hợp và báo cáo Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Bộ Chính trị chấp thuận các cơ chế đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Gia Bình và dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh).

Theo đó, tỉnh Bắc Ninh đề xuất tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và kết nối cầu Kênh Vàng đi tỉnh Hải Dương có tổng chiều dài nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 31,6 km, mặt cắt ngang tuyến đường 120m.

Trong đó, đoạn từ sân bay Gia Bình đi thành phố Hà Nội dài khoảng 22,9 km; đoạn từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng đi Hải Dương dài khoảng 8,7 km.

Khái toán chi phí đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 40.300 tỷ đồng. Dự án triển khai theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (hợp đồng BT); dự kiến dùng quỹ đất nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh để thanh toán cho nhà đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình và các tuyến đường kết nối đang được Bắc Ninh và các địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Dự án đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình và các tuyến đường kết nối đang được Bắc Ninh và các địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Trước yêu cầu hoàn thành đồng bộ cảng hàng không quốc tế và đường kết nối chậm nhất vào năm 2026, tỉnh Bắc Ninh cũng đề xuất Thủ tướng xem xét, chấp thuận một số cơ chế chính sách đặc thù để triển khai tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, như: thực hiện song song công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, triển khai dự án xây dựng với việc điều chỉnh, cập nhật bổ sung quy hoạch tỉnh.

Cùng với đó, cho phép triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc của các dự án khác và dự án PPP, loại hợp đồng BT.

Căn cứ quy mô, hướng tuyến và sơ bộ tổng mức đầu tư nếu được Thủ tướng chấp thuận nêu trên, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đề xuất được quyết định áp dụng hình thức chỉ định thầu trực tiếp nhà đầu tư trước ngày Luật PPP (loại hợp đồng BT) có hiệu lực từ 1/7/2025.

Đồng thời cho phép chỉ định thầu rút gọn các gói thầu tư vấn, các gói thầu phục vụ di chuyển hạ tầng kỹ thuật, các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng dự án BT và dự án đối ứng của dự án BT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Trước đó, cuối tháng 4 vừa qua, UBND TP. Hà Nội cũng đã đề xuất xây dựng tuyến đường kết nối với Thủ đô Hà Nội, có điểm đầu từ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đến điểm cuối tại nút giao tuyến đường kết nối đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Vành đai 3 TP. Hà Nội, tổng chiều dài tuyến khoảng 35,43 km; kinh phí 71.150 tỷ đồng.

Được khởi công từ tháng 12/2024, sân bay Gia Bình được xây dựng tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, rộng 125 ha, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.

Sân bay này cũng được quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với quy mô, cấp sân bay 4E; công suất thiết kế dự kiến khoảng 5 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 15 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.

Diện tích đất dự kiến quy hoạch khoảng 408,5 ha và ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch của sân bay này là khoảng 25.614 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030; khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

Huệ Nguyễn

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/de-xuat-co-che-dac-thu-day-nhanh-tien-do-du-an-san-bay-gia-binh-d297614.html