Đề xuất cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật
Chiều 10/6, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật (Nghị quyết).

Cảnh Hội đồng thẩm định.
Tham dự Hội đồng thẩm định có Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú; các thành viên Hội đồng.
Phát biểu tại Hội đồng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú cho biết, mục đích của dự thảo Nghị quyết nhằm tạo cơ sở pháp lý để kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật trong các lĩnh vực quan trọng, ưu tiên, cấp bách cần xử lý ngay để kịp thời khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế, đưa pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú.
Báo cáo tại Hội đồng, Vụ trưởng Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật Nguyễn Quốc Hoàn cho biết dự thảo Nghị quyết gồm 7 điều. Điều 2 của dự thảo Nghị quyết quy định cụ thể tiêu chí xác định khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật, làm cơ sở để sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), từ đó tháo gỡ những điểm nghẽn về pháp luật đang cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Nhằm bảo đảm tính thống nhất, minh bạch và hiệu lực của hệ thống pháp luật, Điều 3 dự thảo Nghị quyết quy định về các nguyên tắc khi xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật.
Cụ thể, thể chế hóa đầy đủ, đúng đắn, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng. Kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; phòng, chống lợi ích nhóm, cục bộ trong quá trình xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật. Xử lý nhanh chóng, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm các vấn đề cấp bách của thực tiễn, đưa pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh.

Vụ trưởng Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật Nguyễn Quốc Hoàn.
Bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là các quyền tự do kinh doanh, quyền sở hữu tài sản và quyền tự do hợp đồng; tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc tiếp cận thông tin, thực hiện các quyền, nghĩa vụ và các thủ tục theo quy định của pháp luật.
Ưu tiên xử lý khó khăn, vướng mắc của pháp luật trong các lĩnh vực đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, tài chính, tín dụng, thuế, phí, lệ phí, đấu thầu; cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh, thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ bất hợp lý; chuyển đổi xanh, kinh tế xanh; khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; sắp xếp tổ chức bộ máy, phân quyền, phân cấp…
Về quy trình xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật, Điều 5 của dự thảo Nghị quyết quy định, cơ quan ban hành văn bản QPPL hoặc cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản có trách nhiệm nghiên cứu kiến nghị, phản ánh của cơ quan, tổ chức, cá nhân, chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền, rà soát, xác định khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật và phương án sửa đổi, bổ sung văn bản QPPL để xử lý khó khăn, vướng mắc theo quy định của Nghị quyết này…

Ông Doãn Trung Quân, Đại diện Bộ Quốc Phòng
Góp ý tại Hội đồng, ông Doãn Trung Quân, Đại diện Bộ Quốc Phòng cho rằng việc ban hành Nghị quyết là cần thiết. Về vấn đề an ninh quốc phòng, ông Quân cho biết, qua rà soát, đến thời điểm hiện tại, Bộ Quốc phòng thấy chưa có vấn đề gì.
Góp ý nội dung cụ thể, ông Quân đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc khoản 2, Điều 2 vì quy định quá rộng, cần khoanh vùng phạm vi; khoản 1, Điều 4 cần ghi rõ các khó khăn, vướng mắc; đề nghị chỉnh lý theo hướng ưu tiên sửa đổi các luật để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo tính đồng bộ…
Đại diện Bộ Ngoại giao, bà Nguyễn Thị Hồng Quyên đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung cụ thể hơn các kết quả rà soát khó khăn, vướng mắc như đã nêu tại trang 4 dự thảo Tờ trình và làm thành Phụ lục của Tờ trình để từ đó các bộ, ngành, địa phương xác định rõ các nội dung khó khăn, vướng mắc đã được đề xuất để xử lý và tiếp tục thực hiện rà soát các văn bản QPPL chủ trì xây dựng, tránh lãng phí thời gian và nguồn nhân lực.
Về khoản 3, Điều 2 liên quan đến cụm từ “hội nhập”, bà Quyên đề nghị quy định rõ là “hội nhập quốc tế”; Điều 3, đề nghị cân nhắc đưa nguyên tắc quy định tại khoản 4 “Không trái với các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên” lên thành nguyên tắc thứ 2; đề nghị cân nhắc bổ sung thêm bước cơ quan chủ trì soạn thảo xin ý kiến các đối tượng chịu tác động trước khi gửi Hội đồng thẩm định độc lập…

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh.
Kết luận phiên họp Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đánh giá cao sự chuẩn bị, kịp thời xây dựng hồ sơ dự thảo Nghị quyết của cơ quan chủ trì soạn thảo, bởi đây là văn bản rất khó.
Thứ trưởng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ hơn tiêu chí xác định khó khăn, vướng mắc dẫn đến việc phải áp dụng một quy định, quy trình đặc thù; làm rõ hơn và xác định rõ khó khăn, vướng mắc dẫn đến hậu quả gây ách tắc, kìm hãm sự phát triển, đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn lực… phải áp dụng Nghị quyết đặc thù để xử lý, tránh quy định chung chung, định tính; đề nghị thiết kế lại một số điều khoản trong dự thảo Nghị quyết cho phù hợp, phải thể hiện sự bất cập của khó khăn, vướng mắc.
Đồnh tình với một số ý kiến thành viên Hội đồng thẩm định nêu, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo quy định cụ thể quy chế, trách nhiệm của hội đồng thẩm định độc lập; thống nhất thời hạn…/.