Nâng tầm hạ tầng Khu Kinh tế Dung Quất
Quảng Ngãi vừa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, kiến nghị Chính phủ cho bổ sung dự án tuyến nhánh đường sắt quốc gia (tuyến Trì Bình - Dung Quất), vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.
Đến thời điểm này, tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh có 353 dự án đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 400 nghìn tỷ đồng, hiện 260 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, hệ thống giao thông phục vụ cho KKT Dung Quất sau nhiều năm hoạt động đến nay đã xuống cấp và không còn đáp ứng được tốc độ tăng trưởng hiện tại của KKT. Theo thống kê của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, hạ tầng giao thông tại đây chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu vận chuyển.
Cuối năm 2024, HĐND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất, với tổng vốn đầu tư 350 tỷ đồng. Theo đó, dự án sẽ nâng cấp, mở rộng và đầu tư mới tuyến đường Trì Bình - vòng xoay Thiên Đàng; tuyến vòng xoay Thiên Đàng - Chu Lai; tuyến nối Quốc lộ 1 - Tịnh Phong - Bình Tân, giai đoạn 1; tuyến Lâm Viên - Vạn Tường, với tổng chiều dài khoảng 8km.

Một góc Khu Kinh tế Dung Quất. Ảnh: HỮU THƯ
Cuối tháng 5 vừa qua, Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị xây dựng tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất khoảng 14km. Tuyến đường sắt này sẽ nối cảng Dung Quất với đường sắt Bắc- Nam, điểm đầu tại ga Trì Bình (thuộc tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh) và điểm cuối là cảng Dung Quất. Tổng mức đầu tư khoảng 900 tỷ đồng, sử dụng nguồn ngân sách trung ương. Dự kiến dự án khởi công vào năm 2026 và hoàn thành năm 2028. Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt quốc gia, bao gồm các hạng mục cầu cạn và cầu vượt sông.
Cùng với việc nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất, tuyến đường sắt này được kỳ vọng sẽ giảm áp lực lên giao thông đường bộ, nâng cao hiệu quả vận chuyển và giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp hoạt động không chỉ trong KKT mà cả khu vực miền Trung.

Hạ tầng giao thông trong và ngoài Khu Kinh tế Dung Quất cần được đầu tư đồng bộ, hiện đại nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng của khu kinh tế. Trong ảnh: Quốc lộ 24C đoạn đầu tuyến nối cảng Dung Quất. ẢNh: VŨ YẾN
Theo Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Trần Văn Mẫn, KKT Dung Quất đang phát triển nhanh và được định hướng xây dựng, hình thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia. Tại đây hiện có Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất của Tập đoàn Hòa Phát và các dự án phát triển công nghiệp, cùng với cảng Dung Quất... kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng lớn. Việc vận chuyển hàng hóa chủ yếu dựa vào đường bộ, sau đó tập kết tại cảng để xuất đi bằng đường biển. Mặc dù tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua gần cảng Dung Quất, nhưng hiện chưa kết nối trực tiếp, gây tăng chi phí vận chuyển và làm hạn chế tính đồng bộ của hạ tầng logistics.
Dự báo đến năm 2030, tổng lượng hàng hóa thông qua các cảng biển của tỉnh sẽ đạt 47 - 48 triệu tấn mỗi năm. Trong đó, riêng cảng Dung Quất chiếm khoảng 80%, tương đương gần 39 triệu tấn. Ước tính khoảng 2,7 triệu tấn hàng hóa trong số này có thể được vận chuyển bằng đường sắt. Vì vậy, việc xây dựng tuyến nhánh kết nối với đường sắt Bắc - Nam sẽ giúp KKT Dung Quất phát huy tối đa lợi thế, góp phần thu hút nhà đầu tư.
Tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất đã được cập nhật vào 3 đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 của KKT Dung Quất. Khi hình thành sẽ kết nối các nhà máy sản xuất ở KKT Dung Quất và hệ thống cảng biển với đường sắt quốc gia, có thể chuyển hàng hóa đi khắp cả nước. Đây sẽ là giải pháp vận tải lâu dài cho KKT Dung Quất, giảm áp lực cho đường bộ.
Hạ tầng giao thông chất lượng cao đóng vai trò thiết yếu để phát triển công nghiệp. Khi hạ tầng giao thông trong và ngoài KKT Dung Quất được đầu tư đồng bộ, hiện đại sẽ hình thành một mạng lưới vận tải thông suốt, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Đây chính là tiền đề để các doanh nghiệp logistics mạnh dạn đầu tư kho bãi, trung tâm phân phối, dịch vụ giao nhận và vận tải đa phương thức. Qua đó, góp phần đưa KKT Dung Quất trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của khu vực và quốc tế.
Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/nang-tam-ha-tang-khu-kinh-te-dung-quat-53481.htm