Đề xuất đầu tư 44.355 tỷ đồng làm cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum qua Măng Đen
Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư tuyến cao tốc 4 làn xe Quảng Ngãi - Kon Tum dài 144km với tổng vốn đầu tư 44.355 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư công.
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.
Theo Bộ Xây dựng, việc đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum là cần thiết vì sẽ hình thành tuyến đường bộ tốc độ cao, ngắn nhất, thuận lợi nhất để kết nối tỉnh Quảng Ngãi với tỉnh Kon Tum; kết nối các cửa khẩu của Lào, Campuchia trong khu vực Tây Nguyên với các trục dọc Bắc - Nam, kết nối với các khu kinh tế ven biển của Việt Nam.
Tuyến đường còn giúp phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của hai địa phương, đặc biệt là tiềm năng về phát triển du lịch tỉnh Kon Tum (Khu du lịch Quốc gia Măng Đen), tiềm năng cảng biển, du lịch tỉnh Quảng Ngãi (huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi sẽ trở thành trung tâm du lịch biển - đảo).

Ảnh: Lê Minh
Vừa qua, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.
Theo đó, dự án đầu tư đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum có điểm đầu Km0+000 giao với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc địa phận huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi; điểm cuối giao với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây thuộc địa phận TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum.
Chiều dài tuyến nghiên cứu khoảng 144km (sơ bộ dự kiến kéo dài so với tuyến quy hoạch khoảng 8km do điều kiện địa hình rất khó khăn ở vị trí đèo Vi Ô Lắc và đèo Măng Đen).
Tuyến cao tốc được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc theo quy hoạch, vận tốc thiết kế 80km/h - 100km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 44.355 tỷ đồng, trong đó các địa phương chịu trách nhiệm bố trí nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng; ngân sách Trung ương bố trí phần xây lắp và các chi phí còn lại.
Theo Bộ Xây dựng nếu dự án triển khai theo quy định hiện hành, sẽ được phê duyệt đầu tư vào tháng 5/2026, khởi công vào tháng 12/2026, hoàn thành vào tháng 12/2029.
Trường hợp triển khai theo cơ chế đặc thù (tương tự dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông), dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2025, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 4/2026, khởi công vào tháng 10/2026, hoàn thành vào tháng 9/2029.
Về cơ quan chủ quản dự án, UBND hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum từng kiến nghị giao Bộ Xây dựng chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Tuy nhiên, trong bối cảnh thực hiện chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương; đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo giao các tỉnh thực hiện, vì vậy, Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định cơ quan chủ quản dự án đầu tư đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.
“Để bảo đảm thống nhất từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến giai đoạn thực hiện đầu tư, trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định giao địa phương làm cơ quan chủ quản, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan bàn giao kết quả nghiên cứu sơ bộ nêu trên cho địa phương để triển khai các bước tiếp theo”, công văn của Bộ Xây dựng nêu rõ.