Đề xuất đầu tư gần 20.000 tỷ đồng làm 61km đường cao tốc qua Nam Định - Thái Bình
Tuyến cao tốc (CT-08) được xây dựng quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 120km/h.
Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình, theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Tập đoàn Geleximco là nhà đầu tư đề xuất dự án. Ông Nguyễn Lê Anh, Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Nam Định - Thái Bình là đại diện nhà đầu tư.
Tuyến đường cao tốc có chiều dài khoảng 61,4km (địa bàn tỉnh Nam Định 27,6km và địa bàn tỉnh Thái Bình 33,8km), được xây dựng quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 120km/h.
Điểm đầu dự án tại km19+300 đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng. Điểm cuối tại km80+700 tại nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển thuộc xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, Thái Bình.
Theo báo cáo ĐTM, có 1.387 hộ gia đình và 16 tổ chức bị ảnh hưởng do việc thu hồi đất; số người bị ảnh hưởng của dự án gần 5.400 người.
Trên cơ sở nghiên cứu đặc điểm địa hình, thủy văn của các con sông, tư vấn dự án đề xuất thiết kế cầu chính với khẩu độ nhịp lớn nhằm giảm thiểu số lượng trụ trên dòng chính, hạn chế gây cản trở giao thông thủy và khó khăn do quá trình thi công các trụ dưới lòng sông sâu.
Trên tuyến chính sẽ xây dựng cầu vượt sông Kiến Giang, cầu vượt sông Sứ, cầu vượt sông Dục Dương, cầu vượt kênh Hoàng Nguyên, cầu vượt sông Tiên Hưng.
Ngoài ra còn xây dựng nhiều cầu vượt đường tỉnh 456, cầu vượt nút giao Thái Bình - Cồn Vành, cầu vượt nút giao cao tốc CT16, cầu vượt nút giao quốc lộ 37 mới.
Dự án có tổng vốn đầu tư trên 19.784 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án trên 10.447 tỷ đồng; vốn nhà nước tham gia dự án 9.337 tỷ đồng (vốn ngân sách Trung ương 6.200 tỷ đồng; ngân sách tỉnh Thái Bình 1.462 tỷ đồng và ngân sách tỉnh Nam Định 1.675 tỷ đồng - tương ứng với chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn 2 tỉnh này).
Dự kiến từ năm 2024-2025 sẽ giải phóng mặt bằng, tái định cư và thi công xây dựng công trình, tới năm 2027 hoàn thành.
Về dự kiến khung giá, phí sản phẩm dịch vụ sử dụng đường bộ, báo cáo ĐTM cho rằng sẽ xác định cụ thể mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ, bảo đảm lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP và người sử dụng. Nguyên tắc là tạo điều kiện để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thu hồi vốn và có lợi nhuận phù hợp theo quy định của pháp luật về giá, pháp luật về PPP.
Sau khi báo cáo ĐTM này được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, chủ dự án sẽ xây dựng các kế hoạch quản lý môi trường gửi UBND cấp xã để niêm yết công khai cho cộng đồng dân cư được biết; xây dựng chỉ dẫn kỹ thuật môi trường ràng buộc trong thiết kế chi tiết làm cơ sở triển khai.
Chủ dự án cam kết tuân thủ đầy đủ các điều kiện có liên quan đến môi trường; phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư theo quy định pháp luật.
Doanh nghiệp sẽ tổ chức các biện pháp phòng chống xói lở, kiểm tra để phát hiện sự cố, hiện tượng sạt lở tại khu vực dự án thi công.