Đề xuất đầu tư sân bay quốc tế Gia Bình hơn 196.000 tỷ đồng

Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) do Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư có tổng mức vốn gần 196.378 tỷ đồng, sử dụng khoảng 1.885 ha đất, được định hướng trở thành sân bay quốc tế thế hệ mới, ứng dụng công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về phát triển bền vững.

Theo Báo cáo số 101 của Hội đồng thẩm định Nhà nước gửi Chính phủ về kết quả thẩm định chủ trương đầu tư, hồ sơ đề nghị thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đã đạt điều kiện trình Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hội đồng thống nhất kiến nghị Chính phủ thông qua chủ trương và giao Bộ Xây dựng phối hợp cùng nhà đầu tư hoàn thiện Tờ trình của Chính phủ, để Bộ trưởng Bộ Xây dựng, thừa ủy quyền của Thủ tướng, thay mặt Chính phủ trình Quốc hội xem xét, phê duyệt.

Sau khi được Quốc hội chấp thuận, Bộ Xây dựng sẽ chủ trì xây dựng Nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết của Quốc hội, nhằm bảo đảm tiến độ và tuân thủ quy định pháp luật trong quá trình triển khai dự án.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) do Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư có tổng mức vốn gần 196.378 tỷ đồng

Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) do Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư có tổng mức vốn gần 196.378 tỷ đồng

Theo đề xuất của Tập đoàn Masterise, sân bay Gia Bình được quy hoạch theo mô hình “sân bay thông minh - xanh - bền vững”, hướng tới việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất về thiết kế, vận hành và trải nghiệm hành khách.

Mục tiêu của dự án là xây dựng một sân bay 5 sao quốc tế, nằm trong top 10 sân bay tốt nhất thế giới theo tiêu chí đánh giá của Skytrax, đồng thời đạt chuẩn trải nghiệm hành khách xuất sắc (ASQ) của Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI).

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình không chỉ phục vụ hoạt động hàng không dân dụng mà còn đảm bảo mục tiêu lưỡng dụng, kết hợp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và phục vụ các sự kiện đối ngoại cấp quốc gia.

Dự án được định hướng trở thành trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hóa quốc tế của khu vực phía Bắc, đồng thời là cơ sở kỹ thuật hàng không hiện đại với chức năng bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy bay (MRO) quy mô lớn, phục vụ khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Khi hoàn thành, sân bay Gia Bình sẽ là cửa ngõ hàng không mới của vùng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được đầu tư đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), đủ điều kiện tiếp nhận và khai thác các loại máy bay thân rộng, tầm xa thế hệ mới.

Dự án được thiết kế 4 đường cất - hạ cánh, bố trí thành hai cặp độc lập ở phía Bắc và phía Nam, với khoảng cách giữa hai cặp là 1.800 m, đảm bảo khả năng khai thác độc lập và an toàn tuyệt đối.

Trong đó, cặp đường băng số 1 và 2 có kích thước 3.500 m x 45 m, cặp số 3 và 4 lần lượt 4.000 m x 45 m và 3.650 m x 45 m. Hệ thống đường lăn, sân đỗ, khu kỹ thuật bay được thiết kế đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo năng lực khai thác tối đa cho các loại tàu bay hiện đại.

Nhà ga hành khách được quy hoạch với công suất phục vụ 30 triệu lượt khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2030. Đến năm 2050, dự kiến công suất tăng lên 50 triệu lượt khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh của ngành hàng không khu vực phía Bắc.

Ngoài khu vực nhà ga, dự án còn bao gồm khu dịch vụ hàng không đồng bộ như: cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa máy bay; trung tâm cung ứng nhiên liệu và hệ thống tra nạp ngầm; khu cung cấp suất ăn hàng không; khu logistics hàng hóa; cùng các công trình phụ trợ phục vụ khai thác, vận hành và bảo đảm an toàn bay.

Bên cạnh đó, khu dịch vụ phi hàng không sẽ phát triển tổ hợp thương mại, logistics, trung tâm dịch vụ hỗ trợ hành khách, kết hợp với hệ thống giao thông kết nối đa phương thức và hạ tầng kỹ thuật thông minh, bảo đảm tiêu chuẩn xanh, hiện đại và bền vững.

Dự án hướng tới mô hình sân bay tích hợp, không chỉ là đầu mối giao thông mà còn là hạt nhân phát triển kinh tế - dịch vụ hàng không và logistics vùng Bắc Bộ.

Tổng vốn đầu tư dự kiến gần 196.378 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư khoảng 29.457 tỷ đồng, còn lại 166.921 tỷ đồng là vốn huy động từ các nguồn xã hội hóa. Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm (2025 - 2095), được phân kỳ hai giai đoạn đầu tư.

Giai đoạn 1 (2025 - 2030) sẽ hoàn thành các hạng mục cơ bản đáp ứng công suất 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm; giai đoạn 2 (sau 2030 - 2050) mở rộng hạ tầng đạt công suất 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trước đó, vào tháng 8/2025, Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, nâng tổng diện tích lên gần 1.959 ha, gấp gần 5 lần so với quy hoạch ban đầu, đồng thời tăng công suất thiết kế để đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hàng không trong tương lai.

Khi được triển khai, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ trở thành động lực phát triển mới của vùng Thủ đô Hà Nội và khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, góp phần giảm tải cho các sân bay hiện hữu, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, đồng thời mở rộng mạng lưới kết nối hàng không quốc tế.

Dự án không chỉ mang ý nghĩa chiến lược về kinh tế, mà còn thể hiện tầm nhìn dài hạn của Việt Nam trong phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, xanh và bền vững.

Hùng Nguyễn

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/de-xuat-dau-tu-san-bay-quoc-te-gia-binh-hon-196-000-ty-dong-327926.html