Đề xuất đưa nội dung lịch sử quan hệ Việt Nam-Lào vào giảng dạy tại các trường học hai nước

Ngày 24/12, tại thủ đô Vientiane, Lào, diễn ra buổi tập huấn 'Đưa nội dung các sản phẩm của công trình lịch sử quan hệ đặc biệt hai nước Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam vào giảng dạy tại các trường học hai nước'.

Quang cảnh buổi tập huấn. (Ảnh: DUY TOÀN)

Quang cảnh buổi tập huấn. (Ảnh: DUY TOÀN)

Tham dự có bà Daravone Kittiphanh, Thứ trưởng Giáo dục và Thể thao Lào; Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào; Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam; đại diện lãnh đạo các cơ quan của Bộ Giáo dục và Thể thao Lào cùng hàng trăm giáo viên đang giảng dạy các môn địa lý, lịch sử, giáo dục công dân tại các cơ sở giáo dục phổ thông, đại học tại thủ đô Vientiane.

Phát biểu khai mạc, bà Daravone Kittiphanh đánh giá cao sự phối hợp triển khai các nhiệm vụ của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam và Viện Nghiên cứu khoa học giáo dục Lào; nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của khóa tập huấn trong việc phát huy mối quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam, đây là tài sản quý báu của hai nước, không chỉ nhằm giáo dục học sinh, sinh viên hiểu về lịch sử quan hệ hai nước mà còn bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước.

Bà Daravone Kittiphanh khẳng định, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và hai Viện Khoa học giáo dục để thực hiện hiệu quả dự án; ghi nhận đề xuất của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam về việc cử giáo viên sang giảng dạy tiếng Lào tại Việt Nam, đồng thời, phía Lào sẵn sàng chia sẻ các tài liệu hiện có để làm phong phú thêm nguồn học liệu; nhấn mạnh vai trò quan trọng của hoạt động trải nghiệm thực tế trong giáo dục lịch sử, đồng thời cần nghiên cứu phương pháp giảng dạy phù hợp để thu hút thế hệ trẻ; tin tưởng với sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên, sau khóa tập huấn, giáo viên sẽ triển khai hiệu quả nội dung này trong giảng dạy tại các nhà trường.

 Các đại biểu tham dự buổi tập huấn. (Ảnh: DUY TOÀN)

Các đại biểu tham dự buổi tập huấn. (Ảnh: DUY TOÀN)

Tại buổi tập huấn, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Vinh bày tỏ lời cảm ơn Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, Viện Nghiên cứu khoa học giáo dục Lào đã luôn đồng hành, phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi để cùng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam tổ chức lớp tập huấn “Đưa nội dung công trình lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam vào giảng dạy trong nhà trường hai nước”.

Mở đầu khóa tập huấn Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Vinh đã giới thiệu tổng quan hệ thống tài liệu và các sản phẩm của Đề án, hiện đã được số hóa và đăng tải trên website chính thức của dự án; Đề án được triển khai theo mục tiêu kép, vừa giúp học sinh hiểu rõ lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, vừa tiếp cận theo hướng tích hợp, đưa nội dung vào chương trình học một cách tự nhiên, không làm gia tăng áp lực đối với chương trình giáo dục.

Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Vinh cho biết, trong hai năm qua, Việt Nam đã tổ chức nhiều đợt tập huấn với sự tham gia của gần 1.000 giáo viên tại các địa phương; việc phối hợp với Viện Nghiên cứu khoa học giáo dục Lào tổ chức khóa tập huấn lần này có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề cho Hội thảo sơ kết Đề án.

 Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Vinh. (Ảnh: DUY TOÀN)

Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Vinh. (Ảnh: DUY TOÀN)

Nhân dịp này, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Vinh đề xuất tiếp tục triển khai các hoạt động tập huấn trong thời gian tới, xây dựng kho học liệu số Việt-Lào và phát triển các mô-đun học tập về lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào gắn với hoạt động trải nghiệm, giao lưu văn hóa và học tập thực địa; bày tỏ mong muốn các nội dung của Đề án sớm được triển khai hiệu quả trong thực tiễn và chúc khóa tập huấn thành công tốt đẹp.

Ông Outhit Thipmany, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu khoa học giáo dục Lào khẳng định, việc tổ chức tập huấn xuất phát từ chỉ đạo nghiêm túc của Chính phủ hai nước nhằm đưa nội dung của Đề án vào giảng dạy, giúp học sinh hiểu rõ mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Lào-Việt Nam. Trên cơ sở đó, hai Viện đã phối hợp chặt chẽ trong biên soạn các bộ tài liệu và tổ chức tập huấn để hướng dẫn giáo viên sử dụng học liệu một cách hiệu quả nhất.

Khóa tập huấn là dịp để các giáo viên trao đổi các phương pháp giảng dạy phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục lịch sử quan hệ hai nước, đồng thời tạo tiền đề xây dựng các phương pháp dạy học mới sau tập huấn; nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các bên để xây dựng kế hoạch hợp tác trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

 Ông Outhit Thipmany Phó Viện trưởng phụ trách Viện nghiên cứu khoa học giáo dục Lào. (Ảnh: DUY TOÀN)

Ông Outhit Thipmany Phó Viện trưởng phụ trách Viện nghiên cứu khoa học giáo dục Lào. (Ảnh: DUY TOÀN)

Đại diện nhóm chuyên môn, ông Đỗ Đức Lân, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm hợp tác phát triển, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam nhấn mạnh ý nghĩa thực tiễn sâu sắc của các hoạt động của Đề án lịch sử được triển khai ở các tỉnh của Việt Nam có biên giới giáp Lào; trên cơ sở kết quả thực hiện Đề án trong các năm trước, bước sang năm 2025, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã biên soạn “Sổ tay hướng dẫn tích hợp nội dung lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam vào trường học hai nước” và tổ chức các đợt tập huấn giáo viên tại thành phố Huế và tỉnh Quảng Trị; cho biết, mục tiêu của các đợt tập huấn nhằm hỗ trợ giáo viên, nhà trường tổ chức hiệu quả các hình thức dạy học và hoạt động giáo dục tích hợp, đồng thời hướng dẫn khai thác hiệu quả kho học liệu số của Đề án.

Tại buổi tập huấn, các nội dung được tổ chức theo từng cấp học, bảo đảm phù hợp với đặc thù chuyên môn và yêu cầu thực tiễn giảng dạy của đội ngũ giáo viên tiểu học và trung học. Thông qua các hình thức thảo luận nhóm, thực hành thiết kế kế hoạch bài dạy và chia sẻ kinh nghiệm, các báo cáo viên đã giới thiệu tổng quan hệ thống sản phẩm của công trình lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam; đồng thời hướng dẫn cụ thể mức độ, nguyên tắc và quy trình thiết kế kế hoạch bài dạy, hoạt động giáo dục tích hợp nội dung lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào.

Buổi tập huấn diễn ra trong không khí sôi nổi, với sự tham gia tích cực, chủ động trao đổi của giáo viên cùng những góp ý chuyên môn trực tiếp từ đội ngũ báo cáo viên Viện Khoa học giáo dục Việt Nam.

TRỊNH QUỐC DŨNG-LÊ DUY TOÀN Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/de-xuat-dua-noi-dung-lich-su-quan-he-viet-nam-lao-vao-giang-day-tai-cac-truong-hoc-hai-nuoc-post932703.html