Đề xuất gần 10.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ-Hậu Giang

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang được đề xuất đầu tư phân kỳ quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Theo, Ban QLDA Mỹ Thuận vừa có tờ trình đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang là một trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 sẽ được trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt trong tháng 6/2022 - Ảnh minh họa

Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang là một trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 sẽ được trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt trong tháng 6/2022 - Ảnh minh họa

Theo đề xuất, dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang bao gồm tuyến chính và đoạn nối với đường Nam Sông Hậu; đoạn nối QL1.

Tuyến chính cao tốc có điểm đầu giao với tuyến nối QL91 - QL1 (đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ), thuộc quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Điểm cuối giao với QL61B là điểm đầu Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.

Ngoài việc đầu tư xây dựng các trạm thu phí đảm bảo tổ chức thu phí tự động khép kín, dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang còn xây dựng hệ thống kiểm soát giao thông thông minh để quản lý vận hành khai thác, đảm bảo đồng bộ các hệ thống ITS của các dự án đã và đang đầu tư.

Tuy nhiên, trong giai đoạn phân kỳ, đơn vị lập báo cáo nghiên cứu khả thi chỉ kiến nghị đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật; hệ thống thiết bị sẽ được đầu tư, lắp đặt trong dự án riêng, đảm bảo đồng bộ giữa các dự án thành phần.

Chiều dài tuyến cao tốc khoảng 37,65km (đoạn đi qua TP. Cần Thơ dài 0,6 km; đoạn qua Hậu Giang dài 37,05km). Tuyến nối có chiều dài khoảng 9,6km, gồm hai đoạn: đoạn từ đường Nam Sông Hậu đến nút giao IC2 khoảng 2,8km và đoạn từ nút giao IC2 đến Quốc lộ 1 khoảng 6,8km.

Tuyến chính cao tốc có mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,75m; giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Tuyến nối được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với chiều rộng nền đường 12m, phù hợp với định hướng mở rộng theo quy hoạch của địa phương.

Giá trị tổng mức đầu tư dự án là hơn 9.993 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ GPMB là hơn 1.758 tỷ đồng; Chi phí xây dựng, thiết bị khoảng hơn 6.806 tỷ đồng.

Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, tổng mức đầu tư trình vừa trình duyệt tăng hơn 225 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư của chủ trương đầu tư được duyệt (9.768 tỷ đồng) do bổ sung tuyến nối từ nút giao IC2 đến QL1; cập nhật khối lượng theo hồ sơ thiết kế cơ sở, đơn giá định mức, chi phí GPMB theo quy định hiện hành.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Dự án sẽ khởi công vào quý IV/2022, cơ bản hoàn thành dự án năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác, vận hành năm 2026.

Nam Khánh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-gan-10000-ty-dong-dau-tu-cao-toc-bac-nam-doan-can-tho-hau-giang-d556165.html