Đề xuất giãn lộ trình kiểm định khí thải xe máy
Cục Đăng kiểm đề xuất giãn lộ trình kiểm định khí thải xe máy từ năm 2027 với xe sản xuất trước 2008, do lo ngại quá tải tại Hà Nội và TP.HCM.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất kéo giãn lộ trình kiểm định khí thải xe máy. Theo đó, sẽ kiểm định khí thải từ năm 2027 với xe máy sản xuất trước năm 2008, sau hai năm mới kiểm định các loại xe máy khác.Theo đó, việc kiểm định khí thải đồng loạt với xe máy từ đầu năm 2027 tại Hà Nội và TP.HCM có thể không đảm bảo tính khả thi, gây ùn tắc vì số xe máy ở hai thành phố lớn hơn nhiều năng lực của các cơ sở kiểm định.
Thay vì cùng áp dụng từ 1/7/2027 với tất cả xe mô tô, xe gắn máy, Hà Nội và TP.HCM kiểm định khí thải từ 1/7/2027 với xe sản xuất trước năm 2008 (áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 1); từ 1/7/2029 kiểm định khí thải xe máy sản xuất trước 2016 (áp dụng mức 2); từ 1/1/2032 áp dụng với xe sản xuất trước 2026 (mức 3).
Các thành phố trực thuộc trung ương còn lại (Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ) áp dụng tương tự Hà Nội, TP.HCM nhưng lộ trình lùi một năm.
Việc quy định mức khí thải sẽ theo hướng dần nâng cao tiêu chuẩn tại các thành phố có mật độ dân cư cao. Các xe có tiêu chuẩn khí thải thấp, không đáp ứng được tại thành phố lớn có thể về vùng nông thôn, nơi có mật độ dân cư thấp để hoạt động. Khi cấp giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, cơ sở kiểm định cần nêu rõ mức khí thải xe đạt được để người dân biết và sử dụng đúng vùng địa lý cho phép.
Cả nước hiện có hơn 70 triệu môtô, xe máy, trong đó có 19,7 triệu xe sản xuất từ năm 2008 trở về trước; 21,5 triệu xe từ năm 2009 đến 2016; 23,5 triệu xe từ năm 2017 đến nay. Trong đó, Hà Nội và TP.HCM có lượng xe máy lớn nhất cả nước, lần lượt 5,6 và 8,6 triệu xe.