TP.HCM và Đồng Nai sẽ xây cầu Cát Lái, Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2
Trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, TP.HCM và Đồng Nai sẽ kết nối với nhau bằng 3 cây cầu mới gồm: Cát Lái, Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Trong đó, định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đặc biệt chú trọng.
Đáng chú ý theo quy hoạch, thời gian tới TP.HCM và Đồng Nai sẽ triển khai nhiều dự án quan trọng như cầu Phú Mỹ 2, cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2
Tiếp tục hoàn thiện các tuyến cao tốc, quốc lộ, vành đai
Đối với các tuyến cao tốc, quốc lộ và vành đai sẽ tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện, phát triển hệ thống giao thông liên vùng tuân thủ Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bao gồm cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng, đẩy nhanh hoàn thiện đường Vành đai 3 và đầu tư xây dựng đường Vành đai 4.

TP.HCM tiếp tục hoàn thành các tuyến Vành đai, quốc lộ, cao tốc. Ảnh: ĐÀO TRANG
Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường bộ quốc lộ bao gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, Quốc lộ 22C, Quốc lộ 50, Quốc lộ 50B và đoạn đường ven biển từ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến điểm cuối ranh tỉnh Tiền Giang. Quy hoạch các tuyến đường có chức năng hỗn hợp đối ngoại và đô thị với bề rộng mặt cắt phù hợp, kết hợp với các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo lưu lượng giao thông, nhưng không lãng phí, đảm bảo tính khả thi.
Tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện, phát triển các đường dẫn cao tốc bao gồm: đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đường dẫn cao tốc TP.HCM - Chơn Thành - Hoa Lư (Bình Phước).
Xây dựng cầu Cát Lái, Phú Mỹ 2, Đồng Nai 2
Theo Quy hoạch, đối với các tuyến đường bộ kết nối liên vùng được bổ sung tuyến kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành từ trung tâm TP.HCM qua cầu Phú Mỹ 2; Bổ sung kết nối về phía Đông với Đồng Nai (đường tỉnh 777B) qua cầu Đồng Nai 2 để giảm tải cho Quốc lộ 1 và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

TP.HCM và Đồng Nai sẽ xây dựng cầu Cát Lái, Phú Mỹ 2, Đồng Nai 2. Ảnh: ĐT
Bổ sung kết nối Thủ Đức với Nhơn Trạch - Đồng Nai qua cầu Cát Lái phục vụ giao thông liên đô thị và tăng cường kết nối đường bộ từ ga Thủ Thiêm, trung tâm TP.HCM đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bên cạnh đó là kết nối đường ven biển từ Gò Công (Tiền Giang) qua cửa sông Soài Rạp đến Cần Giờ và kéo dài đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (Đồng Nai) thông qua đường vào cảng Phước An để hỗ trợ cho các cụm cảng biển dự kiến tại Cần Giờ. Đồng thời là tuyến đường bộ khác kết nối với các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Tiền Giang...
Làm 12 tuyến đường sắt đô thị ở TP.HCM
Đối với các tuyến đường sắt sẽ nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM hiện hữu. Xây dựng các tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng - Tân Kiên; bổ sung tuyến đường sắt tiềm năng Thủ Thiêm - Tân Kiên, đường sắt TP.HCM - Cần Thơ; đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, đường sắt TP.HCM - Tây Ninh, đường sắt chuyên dụng kết nối cảng Hiệp Phước.
Vận tải hành khách công cộng tại TP.HCM đạt chỉ tiêu 35-40% đến năm 2040 và 50-60% đến năm 2060 nhu cầu đi lại.
Mạng lưới đường sắt đô thị gồm 12 tuyến. Trong đó có 8 tuyến metro xuyên tâm và tuyến kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ, 2 tuyến metro vành đai, 1 nhánh tàu ngoại ô và 1 tuyến Tramway/LRT. Tổng chiều dài đường sắt đô thị khoảng 582 km. Đầu tư các depot ở các điểm đầu, cuối, và trên các tuyến metro, LRT, tramway để phục vụ việc vận hành các tuyến.
Hướng tuyến, vị trí nhà ga và các định hướng đoạn đi ngầm, đi nổi mang tính chất định hướng và có thể được vi chỉnh trong các bước quy hoạch tiếp theo.
TP.HCM cũng sẽ xây dựng các tuyến xe buýt nhanh (BRT): Xây dựng các tuyến BRT Tân Kiên - Cầu Phú Long, BRT Nhị Bình - Vĩnh Lộc, Trung tâm TP.HCM - Cần Giờ. Nếu nhu cầu được dự báo trên các hướng tuyến BRT vượt quá năng lực của tuyến BRT, thì sẽ được thay thế bằng loại hình có năng lực cao hơn (đường sắt).
Sẽ có xe buýt ưu tiên trong giờ cao điểm
Hệ thống xe buýt (ngoài BRT) sẽ được quy hoạch các tuyến xe buýt ưu tiên, đây là loại hình xe buýt vận hành trên đường giao thông thông thường, nhưng có ưu tiên trong giờ cao điểm bằng các vạch sơn, biển báo ưu tiên dọc tuyến và các đèn tín hiệu ưu tiên tại các nút giao.
Loại hình xe buýt ưu tiên được kiến nghị sử dụng trên các hướng tuyến của metro và BRT, khi các tuyến metro và BRT này chưa hình thành do phân kỳ đầu tư.

TP.HCM sẽ có xe buýt ưu tiên trong giờ cao điểm. Ảnh: ĐT
Đối với các trục đường giao thông chính cấp đô thị có lộ giới trên 40m, cần xem xét bố trí các tuyến xe buýt ưu tiên trong các đồ án quy hoạch chi tiết hơn.
TP.HCM sẽ bố trí tuyến xe điện phục vụ du lịch với lộ trình Thanh Đa - đường ven sông Sài Gòn - bến Nhà Rồng - Bến tàu khách quốc tế - Mũi Đèn Đỏ.
Đường đô thị tiếp tục đầu tư nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường giao thông cấp đô thị để đảm bảo hành lang phát triển hệ thống giao thông công cộng và giảm ùn tắc giao thông.
TP.HCM sẽ đầu tư xây dựng các tuyến đường trục chính đô thị (ít gián đoạn, chủ yếu giao cắt khác mức); Quy hoạch xây dựng đường ven sông Sài Gòn kết nối tỉnh Tây Ninh.
Đường hàng không sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm. Đầu tư đồng bộ kết nối giao thông đến sân bay từ các khu vực của TP.HCM bao gồm đường bộ, đường giao thông khác mức, đường sắt đô thị.
Bổ sung kết nối giao thông công cộng với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành thông qua các tuyến đường sắt, xe buýt.