Đề xuất giao TP.HCM đầu tư tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành
Bộ Xây dựng đề xuất để TP.HCM tiếp nhận toàn bộ hồ sơ nghiên cứu dự án đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành để thực hiện tiếp các bước chuẩn bị đầu tư.
Bộ Xây dựng vừa đề xuất Thủ tướng giao TP.HCM triển khai đầu tư tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành, giúp kết nối hai sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Đề xuất trên được đưa ra sau khi Bộ Xây dựng và TP.HCM tiến hành nghiên cứu các tuyến đường sắt kết nối giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành trong hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060.
Theo quy hoạch, địa phương sẽ có hai tuyến đường sắt đô thị kết nối với hai sân bay trên. Cụ thể là tuyến số 6 kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (nút giao Phú Hữu); sau đó dùng chung hạ tầng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối sân bay Long Thành.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 kết nối sân bay Tân Sơn Nhất đến ga Thủ Thiêm; sau đó theo tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối sân bay Long Thành.
Cả hai tuyến này đều có lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Dự án đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành dự kiến sẽ được trình Quốc hội vào cuối năm nay. Ảnh minh họa: V.LONG
Hiện nay, quy hoạch TP.HCM xác định tuyến đường sắt đô thị số 6 và tuyến đường sắt đô thị số 2 do UBND TP.HCM chủ trì đầu tư. Riêng tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành là đường sắt đô thị đang giao Bộ Xây dựng đầu tư.
Để bảo đảm kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, cả hai tuyến đường sắt đô thị trên đều có sử dụng chung đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành.
Bộ Xây dựng nhận định để bảo đảm tổ chức khai thác kết nối thẳng giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, các dự án này đòi hòi phải đầu tư hoàn thành đồng thời, cùng công nghệ và tổ chức vận hành khai thác phải được giao cho một chủ thể duy nhất để tổ chức chạy tàu thuận lợi, hiệu quả, điều hành tập trung, đồng bộ.
Dự kiến dự án sẽ được cấp thẩm quyền trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 10-2025. Nếu được thông qua, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được xây dựng từ cuối năm 2026 đến năm 2029, khai thác thương mại vào năm 2030.
Do đó, để sớm triển khai tuyến đường sắt kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành bảo đảm tính thống nhất, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng giao cho TP.HCM chủ trì đầu tư dự án.
Cạnh đó giao UBND TP.HCM làm việc, thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai về việc giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản dự án để báo cáo Thủ tướng quyết định theo quy định của Luật Đầu tư công.
Trường hợp được giao làm cơ quan có thẩm quyền, UBND TP.HCM tiếp nhận toàn bộ kết quả nghiên cứu hiện có của dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư.
Cho phép UBND TP.HCM nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào quy hoạch đường sắt đô thị TP.HCM. Song song đó, đề xuất Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào danh mục dự án kèm theo nghị quyết số 188/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM.
Bộ xây dựng cũng khẳng định trong quá trình triển khai sẽ phối hợp chặt với địa phương để nghiên cứu, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành.
Tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tư vấn đề xuất đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dài 48,2 km, trong đó tuyến chính 41,8 km (đoạn đi qua TP.HCM 11,7 km, đoạn qua Đồng Nai 30,8 km) và đoạn đường dẫn vào depot Cẩm Đường 4,4 km.
Đây là tuyến vận chuyển hành khách khối lượng lớn, tốc độ thiết kế 120 km/h, tốc độ tàu vận hành tối đa 120 km/h trên chính tuyến và 80 km/h trong đường ngầm.
Dự án cũng bố trí một khu depot rộng hơn 21 ha tại xã Cẩm Đường, huyện Long Thành (Đồng Nai). Một bãi đỗ tàu, vệ sinh tàu rộng 1,2 ha tại Thủ Thiêm, TP Thủ Đức. Tuyến có năng lực chuyên chở khoảng 30.000 đến 40.000 người/hướng/giờ.
Với quy mô đầu tư như trên, dự án tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 84.752 tỉ đồng (tương đương 3.454 tỉ USD). Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 5.504 tỉ đồng. Đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.