Đề xuất giáo viên tiểu học được nghỉ hưu sớm: Cân nhắc để ổn định đội ngũ
Nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất giáo viên tiểu học được nghỉ hưu sớm, nhưng cần xem xét kỹ để ổn định đội ngũ và tương quan ngành nghề.

Giáo viên Trường Tiểu học Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) chào đón học sinh vào lớp 1 năm học 2024 - 2025. Ảnh minh họa: Đình Tuệ
Nhiều học sinh “chỉ thích cô trẻ dạy”
Báo cáo của Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội khóa XV về một số vấn đề lớn trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo nêu rõ: Có ý kiến đề nghị mở rộng giáo viên tiểu học cũng được hưởng chính sách nghỉ hưu sớm như giáo viên mầm non.
Đang dạy tiếng Anh tại Trường Tiểu học Châu Sơn (Ba Vì, Hà Nội), cô Lê Thị Thanh Huyền cho rằng, đề xuất cho phép giáo viên tiểu học được nghỉ hưu sớm như giáo viên mầm non là hướng đi hợp lý và đáng cân nhắc.
Không chỉ giảng dạy, các cô còn phải kiêm nhiệm nhiều công tác khác như chủ nhiệm lớp, quản lý học sinh, phối hợp với phụ huynh, thực hiện hồ sơ, sổ sách, tham gia các hoạt động phong trào và thường xuyên chịu áp lực từ việc đổi mới chương trình, kiểm tra đánh giá, cũng như các yêu cầu về bồi dưỡng chuyên môn.
Đặc biệt, với giáo viên dạy tiếng Anh như cô Huyền, ngoài dạy đúng theo khung chương trình, còn phải liên tục cập nhật phương pháp, công nghệ mới và tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh đòi hỏi sự năng động, sáng tạo và sức khỏe dồi dào.
“Giáo viên tiểu học thực sự là nghề tiêu hao sức lực và tinh thần theo thời gian. Vì vậy, nếu thầy cô có đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội, đã công tác nhiều năm và có nhu cầu nghỉ hưu sớm thì việc cho phép họ được nghỉ hoàn toàn hợp lý”, cô Lê Thị Thanh Huyền bày tỏ.
Tuy nhiên, chính sách này cần được thiết kế linh hoạt, không bắt buộc đồng loạt để những người còn đủ sức khỏe, đam mê và mong muốn tiếp tục cống hiến vẫn có cơ hội làm việc. Đồng thời, cần tính đến các yếu tố về lương hưu, quyền lợi sau khi nghỉ và có kế hoạch đào tạo, tuyển dụng giáo viên thay thế, tránh tình trạng thiếu hụt giáo viên, nhất là khu vực vùng sâu, xa.
Bày tỏ đồng tình với đề xuất trên, bà Trần Thị Liên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Lệnh (TP Lào Cai, Lào Cai) nhìn nhận, nếu chủ trương này được Nhà nước xem xét, thông qua thì thực sự đã “chạm đến tâm can” của đội ngũ giáo viên tiểu học. Tính chất công việc của các thầy cô tiểu học vất vả không khác nhiều so với bậc mầm non.
“Ngày nay, nhiều học sinh thích thầy, cô giáo trẻ dạy hơn các thầy cô lớn tuổi. Thứ nữa, lứa tuổi tiểu học, các thầy cô dạy một lúc trên dưới 40 học sinh, vừa dạy vừa dỗ rất vất vả. Các thầy cô vùng sâu, xa ở tuổi 50 trở lên gặp khó khăn khi đi lại xa xôi do sức khỏe yếu hoặc bệnh tật”, bà Trần Thị Liên trao đổi.

Cô Lê Thị Thanh Huyền và học trò Trường Tiểu học Châu Sơn (Ba Vì, Hà Nội). Ảnh: Đình Tuệ
Đảm bảo tương quan ngành nghề
Hơn 20 năm trong nghề, bà Nguyễn Thị Ngân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Nham (Phù Ninh, Phú Thọ) cho biết, nếu đề xuất này được giải quyết sẽ đáp ứng nhu cầu nhiều giáo viên cao tuổi, nhất là thầy cô sinh từ năm 1970 trở về trước. Với một số thầy cô lớn tuổi đôi khi không đáp ứng được yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện đại. Đó là chưa kể, sự phát triển của khoa học công nghệ, kiến thức xã hội ngày càng đa dạng cũng khiến giáo viên cảm thấy áp lực nhiều hơn với nghề giáo. Khi giải quyết cho giáo viên nghỉ hưu sớm phải trên tinh thần tự nguyện; tạo cơ hội cho giáo viên trẻ được phát huy khả năng nghề nghiệp.
Đề xuất giáo viên tiểu học được nghỉ hưu sớm rất đúng đắn, có thể sớm khoảng 3 năm so với tuổi nghỉ hưu của người lao động bình thường. Bày tỏ quan điểm, bà Lâm Thị Toàn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Thắng (Nam Trực, Nam Định) đồng thời cho rằng: Trường hợp giáo viên có đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì không giảm tỷ lệ phần trăm lương hưu do nghỉ hưu trước tuổi.
“Năm học 2024 - 2025, toàn trường có 587 học sinh thì có 3 em phải đóng bỉm đi học; 4 - 5 em không tự chủ được việc vệ sinh cá nhân do mổ tim biến chứng hoặc có vấn đề về sức khỏe thần kinh, tiêu hóa kém. Điều này đòi hỏi ở các cô sự tâm huyết, trách nhiệm với học trò và tận tâm trong công việc”, bà Toàn chia sẻ.
Dưới góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Trần Thị Minh Hằng - giảng viên cao cấp đến từ Học viện Quản lý Giáo dục khẳng định, mỗi nghề có những đặc thù riêng và giáo viên không nằm ngoài phạm trù đó. Tuy nhiên, tùy theo từng cấp học mà người giáo viên chịu những áp lực, vất vả khác nhau nên không thể nói dạy ở cấp học này vất vả hơn cấp học kia và được ưu tiên.
Theo vị chuyên gia, ngay từ khi còn học ở trường sư phạm, mỗi sinh viên đều được trang bị những kiến thức, kỹ năng để hình thành phẩm chất nghề nghiệp. Do đó, từ thực tiễn công việc ở từng cấp học, giáo viên cần thích ứng với đặc thù nghề nghiệp. Giảng viên đại học cũng có những vất vả riêng, giáo viên cấp trung học cũng chịu áp lực không kém.
“Thực tế cho thấy, tính chất mỗi nghề nghiệp được thể hiện qua phụ cấp nghề. Giáo viên cũng có những loại phụ cấp khác nhau nhằm ghi nhận sự cố gắng, cống hiến. Việc đề xuất cho giáo viên tiểu học được nghỉ hưu sớm giống như giáo viên mầm non cần phải xem xét thật kỹ lưỡng trước khi quyết định”, PGS.TS Trần Thị Minh Hằng nói.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh, mở rộng đối tượng được hưởng chính sách nghỉ hưu sớm trước tuổi đối với giáo viên tiểu học và một số đối tượng khác cần cân nhắc, nghiên cứu kỹ để vừa bảo đảm tương quan giữa các ngành nghề, lĩnh vực vừa có tính hợp lý và khả thi. Ủy ban Văn hóa và Xã hội cũng đề nghị trước mắt áp dụng chính sách ưu tiên này đối với nhà giáo giáo dục mầm non.