Giờ học tiếng Anh hấp dẫn bằng ứng dụng công nghệ
Sử dụng công cụ kỹ thuật số, kết hợp tiếng Anh với kỹ thuật để tạo ra hoạt động học tập tiếng Anh hấp dẫn cho học sinh cấp tiểu học.

Cô Lê Thị Thanh Huyền và học trò trong giờ học tiếng Anh.
Một số ứng dụng hỗ trợ giáo viên làm hấp dẫn bài giảng
Cô Lê Thị Thanh Huyền, giáo viên Trường Tiểu học Châu Sơn (Ba Vì, Hà Nội) chia sẻ một số ứng dụng, công cụ trên mang tính tương tác và thú vị, giúp học sinh cấp tiểu học tiếp cận tiếng Anh một cách trực quan, hấp dẫn.
ABCmouse: Một ứng dụng học tập toàn diện cho trẻ em tiểu học, cung cấp các hoạt động, trò chơi và bài học tiếng Anh qua hình ảnh và âm thanh.
Duolingo Kids: Phiên bản dành riêng cho trẻ em của ứng dụng Duolingo, giúp học sinh cấp tiểu học học tiếng Anh qua các hoạt động tương tác và trò chơi.
Pili Pop: Một ứng dụng dành cho trẻ em để học tiếng Anh thông qua trò chơi, bài hát và câu chuyện, giúp rèn kỹ năng nghe, nói, phát âm.
Fun English by Studycat: Ứng dụng học Tiếng Anh qua trò chơi, câu đố và bài hát, tạo ra môi trường học tập vui nhộn cho học sinh cấp tiểu học.
Lingokids: Ứng dụng học Tiếng Anh dành cho trẻ em, cung cấp các hoạt động, video và bài hát phù hợp với khả năng, độ tuổi của học sinh.
Teach Your Monster to Read: Ứng dụng giúp học sinh cấp tiểu học rèn kỹ năng đọc tiếng Anh thông qua trò chơi, hoạt động tương tác.
Storyline Online: Một trang web cung cấp các câu chuyện nổi tiếng do các diễn viên đọc thành tiếng, giúp học sinh cấp tiểu học luyện nghe và hiểu câu chuyện tiếng Anh.
Quizziz: Một công cụ tạo bài kiểm tra trực tuyến với giao diện thú vị, giúp học sinh cấp tiểu học ôn tập từ vựng, ngữ pháp và kiến thức tiếng Anh qua các trò chơi trực tuyến.
ReadTheory: Nền tảng học tiếng Anh trực tuyến tùy chỉnh theo trình độ, sở thích đọc của học sinh, cung cấp các bài đọc, câu hỏi để rèn kỹ năng đọc và hiểu tiếng Anh.
ChatterPix Kids: Ứng dụng cho phép học sinh tạo và chia sẻ video hoạt hình của mình, giúp phát triển khả năng giao tiếp và sáng tạo bằng Tiếng Anh.
Kết hợp tiếng Anh với kỹ thuật
Ngoài việc ứng dụng công nghệ, cô Lê Thị Thanh Huyền cũng chia sẻ kinh nghiệm sử dụng các hoạt động thực tế để học sinh áp dụng tiếng Anh vào giải quyết vấn đề kỹ thuật nhằm tạo ra môi trường học tập thực tế, hấp dẫn. Dưới đây là một số cách thức phù hợp với học sinh tiểu học để thực hiện điều đó
Thực hiện dự án kỹ thuật: Học sinh có thể được giao nhiệm vụ xây dựng mô hình, tạo ra sản phẩm hoặc giải quyết các vấn đề kỹ thuật cụ thể. Trong quá trình này, các em sẽ phải áp dụng tiếng Anh để nghiên cứu, lập kế hoạch, làm việc nhóm và trình bày kết quả.
Tạo hướng dẫn sử dụng: Học sinh có thể được yêu cầu tạo ra hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Anh cho một sản phẩm hoặc thiết bị kỹ thuật cụ thể. Các em phải diễn đạt ý kiến, đưa ra các bước hướng dẫn và giải thích một cách rõ ràng để người khác có thể hiểu, sử dụng sản phẩm đó.
Thực hiện thí nghiệm và ghi nhận: Học sinh có thể thực hiện các hoạt động thí nghiệm kỹ thuật, sau đó ghi lại kết quả bằng Tiếng Anh. Các em sẽ viết báo cáo, ghi chú, hoặc tạo biểu đồ và biểu đồ để trình bày dữ liệu thu thập được trong quá trình thực hiện thí nghiệm.
Trình bày dự án và thuyết trình: Học sinh trình bày dự án kỹ thuật của mình trước lớp hoặc trước một đối tượng khán giả. Các em phải sử dụng Tiếng Anh để diễn đạt ý tưởng, trình bày kết quả, và trả lời câu hỏi từ người nghe.
Tham gia vào thiết kế và xây dựng: Học sinh tham gia vào quá trình thiết kế và xây dựng các sản phẩm kỹ thuật, như xây dựng mô hình, lắp ráp đồ chơi hoặc tạo ra các sản phẩm từ vật liệu tái chế. Trong quá trình này, các em sử dụng tiếng Anh để hiểu hướng dẫn, giao tiếp với nhóm và giải quyết các vấn đề kỹ thuật.
Tạo kịch bản và diễn kịch: Học sinh tạo kịch bản và diễn kịch về các vấn đề kỹ thuật, trong đó họ sử dụng tiếng Anh để thể hiện các vai diễn, diễn đạt ý kiến và truyền đạt thông điệp.
“Tổ chức các hoạt động thực tế này sẽ giúp học sinh áp dụng tiếng Anh vào thực tế, phát triển kỹ năng sáng tạo, giao tiếp và giải quyết vấn đề kỹ thuật; đồng thời, tạo ra một môi trường học tập thú vị, có ý nghĩa cho học sinh cấp tiểu học”, cô Lê Thị Thanh Huyền cho hay.