Đề xuất giấy xác nhận cư trú có giá trị 01 năm
Bộ Công an đang dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 55/2021/TT-BCA quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú. Trong đó dự thảo đề xuất giấy xác nhận cư trú sẽ có giá trị 1 năm kể từ ngày cấp.
Đăng ký cư trú qua ứng dụng trên thiết bị điện tử
Trong dự thảo Thông tư, về quy định tiếp nhận hồ sơ và thông báo kết quả đăng ký cư trú, Bộ Công an bổ sung thêm hình thức tiếp nhận hồ sơ qua ứng dụng trên thiết bị điện tử. Cụ thể, dự thảo quy định việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký cư trú được thực hiện dưới hình thức trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú, cổng dịch vụ công hoặc qua ứng dụng trên thiết bị điện tử. Hiện hành, việc đăng ký thường trú, tạm trú được thực hiện chủ yếu qua hình thức trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.
Người dân khi thực hiện đăng ký cư trú qua ứng dụng trên thiết bị điện tử phải thực hiện khai báo thông tin và đính kèm bản quét hoặc bản chụp các văn bản, giấy tờ theo quy định. Bản quét hoặc bản chụp phải bảo đảm rõ nét, đầy đủ, toàn vẹn về nội dung, là bản chụp bằng máy ảnh, điện thoại hoặc được chụp, được quét bằng thiết bị điện tử, từ giấy tờ được cấp hợp lệ, còn giá trị sử dụng. Trường hợp người đăng ký cư trú không cung cấp đầy đủ bản chụp các văn bản, giấy tờ cần thiết theo quy định hoặc bản chụp không đáp ứng yêu cầu thì cơ quan đăng ký cư trú thông báo cho người dân để bổ sung, hoàn thiện. Đối với văn bản, giấy tờ phải gửi kèm theo trong hồ sơ đăng ký cư trú trực tuyến đã có bản sao điện tử hoặc đã có bản điện tử thì người đăng ký cư trú được sử dụng các bản điện tử này.
Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung quy định trường hợp thông tin chứng minh về điều kiện đăng ký cư trú đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được kết nối, chia sẻ với cơ quan đăng ký cư trú thì cơ quan đăng ký cư trú tự kiểm tra, xác minh, không yêu cầu công dân phải cung cấp giấy tờ chứng minh. Công dân chỉ phải xuất trình bản chính các giấy tờ, tài liệu đã cung cấp khi có yêu cầu của người làm công tác đăng ký cư trú trong quá trình thực hiện xác minh về cư trú. Đây là hai điểm mới được Bộ Công an đề xuất bổ sung trong dự thảo để góp phần đơn giản hóa giấy tờ chứng minh điều kiện đăng ký cư trú khi người dân đi thực hiện thủ tục hành chính này.
Về thông báo kết quả đăng ký cư trú, dự thảo quy định việc thông báo về kết quả đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, khai báo thông tin về cư trú, điều chỉnh thông tin về cư trú, tách hộ, khai báo tạm vắng được thực hiện dưới hình thức văn bản; tin nhắn điện tử đến hộp thư điện tử hoặc điện thoại, trang thông tin điện tử của cơ quan đăng ký cư trú, ứng dụng trên thiết bị điện tử, Cổng dịch vụ công. Bên cạnh đó, cơ quan đăng ký cư trú có quyền từ chối giải quyết đăng ký cư trú, xác nhận thông tin về cư trú và không hoàn trả lại lệ phí (trường hợp đã nộp lệ phí) nếu phát hiện giấy tờ, tài liệu công dân đã cung cấp bị tẩy xóa, sửa chữa, làm giả, khai man điều kiện, giả mạo hồ sơ để được đăng ký cư trú.
Giấy xác nhận thông tin về cư trú sẽ có giá trị 1 năm
Theo quy định hiện hành, xác nhận cư trú chỉ có giá trị trong 30 ngày. Song tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất xác nhận thông tin về cư trú sẽ có giá trị 1 năm kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú. Ngoài ra, Bộ Công an đề xuất xác nhận cư trú có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Cư trú (người không có cả nơi thường trú và nơi tạm trú, mà chỉ có nơi ở hiện tại).
Bộ Công an cũng kiến nghị khi cần xác nhận thông tin về cư trú, công dân có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú hoặc gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công hoặc qua ứng dụng trên thiết bị điện tử. Nội dung xác nhận thông tin về cư trú bao gồm thông tin cư trú, thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. Trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.
Dự thảo Thông tư nêu rõ, xác nhận thông tin về cư trú được cấp cho cá nhân và hộ gia đình theo đề nghị của công dân. Nếu cấp xác nhận thông tin về cư trú cho hộ gia đình thì phải có ý kiến đồng ý của chủ hộ, trường hợp không thể lấy ý kiến đồng ý của chủ hộ thì phải có ý kiến đồng ý của các thành viên hộ gia đình. Cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm xác nhận thông tin về cư trú ngay sau khi nhận được đề nghị của công dân. Trường hợp nội dung cần xác nhận thông tin về cư trú không có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì thời hạn giải quyết không quá 3 ngày làm việc.
Cơ quan đăng ký cư trú, Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có trách nhiệm xác nhận thông tin về cư trú dưới hình thức văn bản (có chữ ký và đóng dấu của Thủ trưởng cơ quan) hoặc văn bản điện tử (có chữ ký số của Thủ trưởng cơ quan) theo yêu cầu của công dân.