Đề xuất gộp dự án Vành đai 4 thành dự án lớn để đảm bảo đồng bộ

Đây là phương án vừa được UBND TP HCM đề xuất với Bộ Giao thông vận tải và những địa phương liên quan trong buổi làm việc về các dự án trọng điểm phía Nam.

Theo đề xuất này, dự án Vành đai 4 TP HCM dài 200 km sẽ được gộp thành 1 - 2 dự án lớn với phương thức đầu tư PPP nhằm đảm bảo đồng bộ, thay vì chia theo địa phận 5 tỉnh, thành.

Đây là dự án được quy hoạch từ năm 2011, với tổng mức đầu tư hơn 105.000 tỷ đồng. Hiện Chính phủ giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai đoạn đi qua địa bàn theo hình thức đối tác công tư. Trong đó, phần qua Long An dài hơn 78 km, Bình Dương 47,5 km, Đồng Nai 45,6 km, Bà Rịa - Vũng Tàu 18,1 km, TP HCM khoảng 17,3 km.

Theo lãnh đạo UBND TP HCM, tuyến chính Vành đai 4 sẽ được đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), nếu tách làm các dự án thành phần theo từng địa phương sẽ khó đồng bộ trong quá trình thực hiện.

 Dự án đường Vành đai 4 TP HCM sẽ đi qua 5 tỉnh thành.

Dự án đường Vành đai 4 TP HCM sẽ đi qua 5 tỉnh thành.

Do đó, việc triển khai tuyến có thể nghiên cứu theo hướng gộp phần chính cao tốc làm 1 hoặc 2 dự án để phù hợp hơn. Khi thực hiện, một địa phương có thể đứng ra làm cơ quan điều phối chung. Đây được xem là giải pháp dễ kêu gọi đầu tư, thuận lợi cho vận hành, thu phí hoàn vốn khi dự án hoàn thành.

Cách làm trên tương tự như dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô. Đây là trục đường dài hơn 112 km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trong đó, tuyến chính là một dự án chung triển khai theo hình thức BOT. Phần giải phóng mặt bằng và xây đường song hành chia làm các dự án thành phần do địa phương triển khai.

Trong báo cáo quá trình nghiên cứu triển khai Vành đai 4 cuối năm ngoái, Sở GTVT TP HCM cũng cho biết, các địa phương cơ bản thống nhất quy mô đầu tư giai đoạn một tuyến đường. Tuy nhiên, chiều rộng mặt đường các tỉnh, thành đưa ra hiện chưa đồng bộ nên cần bàn tính thêm để thống nhất.

Bên cạnh đó, nguồn vốn dự kiến bố trí cho dự án cũng gặp khó khăn nên các địa phương kiến nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu 50%, tương tự Vành đai 3. Riêng Long An, nguồn vốn Trung ương được đề xuất hỗ trợ 90%. Ngoài ra, để tăng tính hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư, các địa phương kiến nghị chính sách đặc thù triển khai Vành đai 4 là cho phép tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án được vượt quá 50% tổng mức đầu tư.

Dự kiến, quý 1 năm nay báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sẽ được hoàn tất làm cơ sở trình Chính phủ và Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương. Sau khi lựa chọn nhà đầu tư, công trình dự kiến khởi công năm 2025, thi công hoàn thành trong 3 năm. Khi đưa vào khai thác, dự án giúp tạo mạng lưới giao thông liền mạch nối các cao tốc, quốc lộ, sân bay... góp phần phát triển kinh tế, xã hội vùng.

An Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/de-xuat-gop-du-an-vanh-dai-4-thanh-du-an-lon-de-dam-bao-dong-bo-post281202.html