Đề xuất hạn chế hoạt động trên mạng với người nổi tiếng vi phạm luật quảng cáo

Dự kiến trong nghị định triển khai Luật Quảng cáo (sửa đổi) sẽ có những điều khoản cụ thể để điều chỉnh hoạt động của người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo, trong đó tăng chế tài xử phạt, cấm quảng cáo hoặc hạn chế hoạt động nghệ thuật, xuất hiện trên truyền thông, MXH.

Chiều 6/4, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2025, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình thông tin về trách nhiệm của người nổi tiếng, nghệ sĩ với sản phẩm đại diện quảng cáo.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình, với sự phát triển của mạng xã hội (MXH), thời gian gần đây, xu hướng những người có ảnh hưởng, ca sĩ, nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo trên MXH ngày càng phổ biến.

Trong bối cảnh này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tiến hành sửa đổi Luật Quảng cáo trong đó dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan tới người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo. Đáng chú ý là mỗi người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan tới sản phẩm mình quảng cáo.

Đồng thời, người tham gia quảng cáo phải chịu trách nhiệm xác minh một cách minh bạch, cụ thể về sản phẩm mình đã quảng cáo.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình trả lời báo chí tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 6/4. (Ảnh: Quang Phúc)

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình trả lời báo chí tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 6/4. (Ảnh: Quang Phúc)

Dự kiến trong nghị định để triển khai Luật Quảng cáo (sửa đổi) sẽ có những điều khoản cụ thể để điều chỉnh hoạt động của người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo trong đó tăng chế tài xử phạt, cấm quảng cáo hoặc hạn chế hoạt động nghệ thuật, xuất hiện trên truyền thông, MXH.

Cùng với đó, theo ông Lê Hải Bình, cần tăng cao nhận thức của người dân để có khả năng đánh giá thật - giả về nội dung quảng cáo cũng như nâng cao nhận thức của người nổi tiếng, người tham gia nghệ thuật để họ hiểu: Việc tham gia quảng cáo đồng nghĩa có khả năng phải đánh đổi uy tín, sự yêu mến của công chúng mà rất khó mới có thể có được.

"Trong thời gian tới, sẽ có củng cố thêm cả về luật và nghị định liên quan đến hoạt động quảng cáo. Như báo chí nêu có những quảng cáo "chỉ nghe thôi đã thấy không đúng sự thật. Chúng tôi mong rằng, báo chí sẽ chung tay giúp nâng cao nhận thức để người dân xem quảng cáo sẽ cân nhắc được thật - giả. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của những người nổi tiếng, những nghệ sĩ nổi tiếng khi tham gia hoạt động quảng cáo", ông Lê Hải Bình nói.

Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) là hai trong 5 bị can bị khởi tố và tạm giam liên quan tới vụ án kẹo Kera.

Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) là hai trong 5 bị can bị khởi tố và tạm giam liên quan tới vụ án kẹo Kera.

Trước đó, theo Bộ Công an, cơ quan chức năng nhận được tin báo trên các phương tiện thông tin đại chúng liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera của Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt được hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) quảng cáo sai sự thật trên các nền tảng mạng xã hội, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Ngày 3/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Sản xuất hàng giả là thực phẩm" và Lừa dối khách hàng" quy định tại các Điều 193, 198 Bộ luật Hình sự 2015. Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) là hai trong 5 bị can bị khởi tố và tạm giam liên quan tới vụ án này.

Trần Ngọc - Lê Hoàng/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/chinh-tri/de-xuat-han-che-hoat-dong-tren-mang-voi-nguoi-noi-tieng-vi-pham-luat-quang-cao-post1190074.vov