Đề xuất hoán cải xe xăng sang xe điện: Người dân lo lắng, chuyên gia bảo khả thi

Liên quan đến thông tin Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất cho phép thí điểm hoán cải xe mô tô, xe gắn máy chạy xăng sang chạy điện nhằm giảm khí thải rác thải ra môi trường, một số người dân cho rằng, việc hoán cải là quá rủi ro về cả an toàn vận hành lẫn an toàn cháy nổ.

Lo ngại về khâu an toàn

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam liên quan đề xuất của doanh nghiệp về chuyển đổi động cơ điện dành cho xe chạy xăng.

Theo đề xuất, nếu được chấp thuận, việc hoán cải sẽ phải tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, kiểm định an toàn và gắn với danh mục linh kiện - cụm mô-tơ - pin có nguồn gốc rõ ràng. Thành phố dự kiến thử nghiệm mô hình này tại một số cơ sở sửa chữa đủ năng lực.

Theo nhiều người dân, dù xe điện có nhiều lợi ích như giảm khói bụi, chạy êm, tiết kiệm về lâu dài nhưng đa số đều chưa ủng hộ triển khai ngay việc hoán cải xe xăng sang xe điện, vì lo ngại về an toàn, chi phí và hạ tầng.

Người dân còn băn khoăn về khâu an toàn khi nếu chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Người dân còn băn khoăn về khâu an toàn khi nếu chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Tại một tiệm sửa xe ở Quốc lộ 13, anh Lê Văn Duy (45 tuổi), có hơn 20 năm làm nghề cho biết, hôm nay đã có khách hàng bàn luận về thông tin chuyển đổi này.

Anh Duy hiện nay chủ yếu sửa xe xăng, còn xe điện chỉ nhận thay bố thắng, vá vỏ hoặc xử lý những phần cơ bản. Theo anh, việc hoán cải từ động cơ xăng sang mô-tơ điện không đơn giản. Vì xe xăng được thiết kế cho động cơ xăng, khung sườn và tải trọng của nó khác với xe điện. Nếu thay qua mô-tơ điện thì lực kéo, phanh, độ chịu tải cũng phải tính lại. Làm không chuẩn thì dễ mất an toàn khi chạy.

Anh cho rằng thách thức lớn nhất nằm ở bộ pin và hệ thống dây điện. Dù vậy, anh Duy cho biết nếu Nhà nước có hướng dẫn kỹ thuật rõ ràng, khóa đào tạo chuẩn, linh kiện chất lượng và quy trình kiểm định bắt buộc, thì thợ sửa xe sẽ ủng hộ.

Về lo ngại tình trạng người dân tự sạc, không đảm bảo, dễ gây cháy nổ, anh Lê Văn Duy cho biết: "Tôi nghĩ là kỹ sư làm xe điện cần phải có sự nghiên cứu lại, không phải là do xe máy xăng cháy nổ đâu bởi vì em làm thấy xe máy ít cháy nổ lắm. Do vậy kỹ thuật của xe điện nên nghiên cứu lại, để đảo bảo cho người dân cảm thấy tin tưởng thì người ta mới đồngý chuyển đổi. Nói chung bây giờ chỉ khuyên người ta đổi từ từ thôi".

Một số người dân cho hay, họ đã quen đi xe xăng, có thể đổ xăng ở mọi nơi. Trong khi trạm sạc còn ít, sợ hết điện giữa đường, nhất là người đi làm xa hoặc chở hàng. Bên cạnh đó, nhiều người lo lắng pin xe điện xuống cấp sau vài năm, chi phí thay pin có thể cao hơn giá trị xe.

Chuyên gia đề xuất với những xe đảm bảo tiêu chuẩn về khí thải có thể chuyển đổi

Chuyên gia đề xuất với những xe đảm bảo tiêu chuẩn về khí thải có thể chuyển đổi

Anh Nguyễn Lộc, 38 tuổi, cho hay, người dân nghe nhiều vụ cháy pin xe điện, nên chưa thật sự yên tâm. Cần chứng minh an toàn rõ ràng về tính khả thi, đặc biệt có nhiều người xe máy xăng cũ, không có điều kiện mua xe mới.

"Theo tôi thì không cần tân dụng làm gì, đặc biệt là xe máy xăng cũ. Nhà sản xuất đã cho ra sản phẩm thiết bị chạy xăng, thì thấy không hợp ý, gây mất an toàn. Thay vì thế hãy nghiên cứu làm ra xe điện giá rẻ cho người dân", anh Nguyễn Lộc cho hay.

Hướng đi tiềm năng

Theo TS Phạm Viết Thuật, Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP.HCM (IEEr), viêc có định hướng cải tiến kỹ thuật hay cải hóa kỹ thuật đối với xe máy xăng sang xe điện đó là một tư duy mới có tính kỹ thuật.

Tuy nhiên việc này cần có sự thống nhất về quy chuẩn mà thôi, chứ về mặt kỹ thuật là đơn giản chỉ đơn thuần là tháo ráp chứ không độ chế như cách hiểu thông thường. Kỹ thuật ráp mô tơ vào bánh trước xe xăng để thay động cơ đốt trong nhằm xanh hóa môi trường là khá đơn giản, một người bình thường cũng có thể làm được, bộ phận thắng không thay đổi và cũng rất an toàn về mặt kỹ thuật.

TS Phạm Viết Thuận, Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP.HCM

TS Phạm Viết Thuận, Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP.HCM

Về vấn đề người dân lo lắng là mức độ an toàn, TS Thuận cho biết, việc này chỉ là “cải tiến kỹ thuật” hay người dân thường gọi là “độ”, “chế”. Cụ thể ở đây chỉ cần “gắn” một mô tơ điện cho bánh trước để chuyển quay nên không ảnh hưởng nhiều đến độ an toàn.

“Thậm chí xe máy chạy xăng nếu được cải tiến kỹ thuật thành xe điện vẫn an toàn hơn nhiều so với các xe điện không rõ nguồn sản xuất đang bán ngoài thị trường, không kiểm soát được”

Do đó, TS Phạm Viết Thuận “hoàn toàn ủng hộ” đề xuất này và cho rằng, trong quá trình chuyển đổi xanh, có xem đây là giải pháp phụ để hỗ trợ người dân có thêm sự lựa chọn. Nếu triển khai được, đây sẽ là hướng đi tiềm năng, phù hợp với định hướng chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan trong giao thông vận tải.

Vấn đề là cơ quan quản lý nhà nước có thể tạo một hành lang pháp lý rõ ràng với những tiêu chuẩn Quốc gia Việt Nam (TCVN) cụ thể, hướng dẫn thống nhất đồng bộ…để triển khai.

"Có thể xem đây là chương trình phụ, ngoài việc đổi xe máy sang xe điện thì chính sách quản lý nhà nước nên cho cải tiến kỹ thuật. Mình khuyến khích người dân chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Những xe nào mà qua quá trình kiểm tra về khí thải không đạt thì loại bỏ, còn lại những xe nào đảm bảo tiêu chuẩn, được yêu thích thì có thể cải tiến kỹ thuật", TS Nguyễn Viết Thuật nói.

Trong bối cảnh người dân còn nhiều băn khoăn và chưa hoàn toàn sẵn sàng chuyển đổi sang sử dụng xe điện thì việc có thêm một giải pháp như cải hoán xe xăng thành xe điện sẽ giúp cho người dân có thêm lựa chọn. Việc này cũng phù hợp với một đô thị có đến gần 10 triệu xe máy như TP.HCM khi không phải đối mặt với bài toán gia tăng phương tiện và cả khâu giải quyết các xe thải loại.

Kim Dung - Hà Khánh/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/de-xuat-hoan-cai-xe-xang-sang-xe-dien-nguoi-dan-lo-lang-chuyen-gia-bao-kha-thi-post1243638.vov