Quân đội châu Âu sẽ được trang bị xe tải không người lái

Chương trình COMMANDS do Liên minh châu Âu tài trợ sẽ cho phép các nước thành viên tiếp cận với công nghệ xe tải không người lái dành cho nhiệm vụ quân sự.

Sener Aerospace & Defence đã hoàn thành đợt thử nghiệm cuối cùng của dự án COMMANDS tại Seville, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực của Liên minh châu Âu nhằm tích hợp các phương tiện có người lái và không người lái cho các hoạt động quân sự trên bộ trong tương lai.

Buổi thử nghiệm có sự tham gia của các quan chức cấp cao của Quân đội Tây Ban Nha, Tổng cục Vũ khí và Vật tư (DIGAM) và đại diện từ một số bộ quốc phòng châu Âu.

Các xe quân sự hậu cần được trang bị hệ thống tự động hóa đầu tiên của châu Âu. Ảnh: Sener Aerospace & Defence

Các xe quân sự hậu cần được trang bị hệ thống tự động hóa đầu tiên của châu Âu. Ảnh: Sener Aerospace & Defence

Dự án COMMANDS do Sener Aerospace & Defence phụ trách và được tài trợ thông qua Quỹ Quốc phòng Châu Âu, được thiết kế để nâng cao tính tự chủ và hiệu quả của các đoàn xe hậu cần quân sự. Theo Sener, cuộc thử nghiệm mới nhất đã giới thiệu đoàn xe hậu cần không người lái đầu tiên có khả năng hoạt động ban đầu, một hệ thống có khả năng hoạt động với sự giám sát hạn chế của con người trong điều kiện chiến trường đầy biến động.

Buổi thử nghiệm bao gồm các phương tiện mặt đất tự hành thực hiện các thao tác hậu cần phối hợp được hỗ trợ bởi hệ thống định vị và nhận thức do AI điều khiển. Mục tiêu của dự án là cho phép các lực lượng châu Âu thực hiện các nhiệm vụ tiếp tế và vận chuyển ở những khu vực có nguy cơ cao mà không gây nguy hiểm cho nhân viên.

Sener cho biết sáng kiến này đại diện cho "một bước tiến quyết định về tính tự chủ và hiệu quả của các đoàn xe hậu cần cho các hoạt động trên bộ", đồng thời nói thêm rằng sáng kiến này củng cố cam kết của Châu Âu trong việc phát triển các công nghệ phòng thủ có chủ quyền phù hợp với các yêu cầu hoạt động.

 Xe hậu cần quân sự được tích hợp hệ thống Naviground của Sener (ảnh Sener Aerospace & Defence)

Xe hậu cần quân sự được tích hợp hệ thống Naviground của Sener (ảnh Sener Aerospace & Defence)

Trong ba năm qua, liên minh đã tập trung vào việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống di động tự động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của các nhà điều hành quân sự châu Âu. Công ty cho biết sự hợp tác này phản ánh nỗ lực ngày càng tăng nhằm tăng cường hội nhập quốc phòng chiến lược trong Liên minh châu Âu, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào các công nghệ ngoài châu Âu.

Buổi thử nghiệm các phương tiện không người lái của Sener bao gồm giải pháp Naviground độc quyền của công ty, tự động hóa các phương tiện hậu cần có người lái (tùy chọn). Hệ thống đoàn xe đã chứng minh khả năng thích ứng tốt với các trường hợp mô phỏng trên nền tảng xe tải đặc chủng IVECO.

Sener nhấn mạnh dự án COMMANDS là minh chứng cho cách tiếp cận đổi mới quốc phòng do châu Âu đầu tư.

Các đối tác của dự án COMMANDS bao gồm nhiều đối tác công nghệ và quốc phòng châu Âu làm việc theo khuôn khổ Quỹ Quốc phòng châu Âu, nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới trong việc phát triển năng lực quốc phòng thế hệ tiếp theo.

Hệ thống định vị Naviground độc quyền dành cho các phương tiện không người lái của châu Âu.

Tuệ Minh

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/quan-doi-chau-au-se-duoc-trang-bi-xe-tai-khong-nguoi-lai-post1582113.html