Đề xuất làm thêm 5,3km đường tránh Long Xuyên qua quận Thốt Nốt
Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên được Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất ban đầu với tổng chiều dài khoảng 23,56 km, điểm đầu tại quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ (đoạn tuyến tránh thị trấn Thốt Nốt), điểm cuối dự án tại Km 65 (giáo xứ Cần Xây), TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang.
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP.Cần Thơ về việc sớm triển khai thực hiện dự án đường tránh Long Xuyên, tuyến QL91 đoạn qua địa bàn quận Thốt Nốt (dài khoảng 5,3km), để kịp thời giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn lưu thông.
Bộ GTVT cho biết, dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên được Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất ban đầu với tổng chiều dài khoảng 23,56 km, điểm đầu tại quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ (đoạn tuyến tránh thị trấn Thốt Nốt), điểm cuối dự án tại Km 65 (giáo xứ Cần Xây), TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang.
Quy mô đường cấp III đồng bằng (nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m), tổng mức đầu tư đề xuất 151,79 triệu USD sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Tuy nhiên, năm 2017, sau khi rà soát cân đối nguồn vốn còn dư dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Mê Kông là 89,34 triệu USD không đủ để đầu tư dự án như đề xuất ban đầu. Vì vậy, theo ý kiến của ADB, Bộ GTVT đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định 612 ngày 5/5/2017 với chiều dài 15,3 km, không bao gồm đoạn qua quận Thốt Nốt.
Do nguồn vốn ngân sách bố trí cho Bộ GTVT giai đoạn 2021 - 2025 hạn chế, chủ yếu ưu tiên đầu tư cho các tuyến đường cao tốc, trong đó trên địa bàn TP.Cần Thơ đang triển khai đầu tư tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tổng mức đầu tư 4.826 tỷ đồng, hoàn thành 2023 và tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, tổng mức đầu tư 10.371 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2024.
"Bộ GTVT ghi nhận ý kiến của cử tri và tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn để thực hiện đầu tư đoạn tuyến (tránh Long Xuyên) QL91 qua địa bàn quận Thốt Nốt như kiến nghị của cử tri", Bộ GTVT nêu rõ.