Hà Nội: Đề xuất lập Trung tâm Phục vụ hành chính công

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình gửi UBND thành phố Hà Nội về việc đề nghị phê duyệt Đề án 'Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội'.

Hà Nội:

Theo tờ trình, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội (Trung tâm) là cơ quan hành chính thuộc UBND TP Hà Nội, dự kiến đặt trụ sở chính tại số 102 phố Hai Bà Trưng, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trung tâm có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", cải cách thủ tục hành chính; là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết, giải quyết (đối với một số thủ tục hành chính được ủy quyền) và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND thành phố, đồng thời chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ.

Nhiệm vụ của Trung tâm gồm 6 nội dung chính, gồm: kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; cải cách thủ tục hành chính, nghiên cứu, thí điểm, triển khai, nhân rộng các sáng kiến, cải tiến thực hiện thủ tục hành chính.

Theo tờ trình, việc thành lập Trung tâm sẽ giảm số lượng bộ phận một cửa (giảm từ 673 bộ phận một cửa còn 30 chi nhánh), góp phần tối ưu hóa nguồn lực. Đồng thời giảm phí cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và các chi phí vận hành khác (dự kiến mỗi năm giảm 71,6 tỉ đồng), góp phần tiết kiệm ngân sách.

Giảm số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" (giảm từ 2.768 nhân sự còn 184 người), giúp tiết kiệm hơn 13,3 tỷ đồng/tháng ngân sách nhà nước trong trả lương, phúc lợi và các chi phí liên quan.

Khi Trung tâm được thành lập, các quy trình hành chính được đơn giản hóa, giúp giảm thiểu tham nhũng và tăng cường minh bạch, đồng thời giúp người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại một địa điểm duy nhất, giảm chi phí và thời gian di chuyển.

Theo Văn phòng UBND TP Hà Nội, việc thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công là cơ quan chuyên trách về tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính là phù hợp với xu hướng quốc tế, khu vực.

KH

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ha-noi-de-xuat-lap-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-392316-392316.html