Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe pickup

Đề xuất lùi thời hạn tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pickup cabin kép là một giải pháp được nhiều đại biểu Quốc hội và người tiêu dùng cũng như các hãng sản xuất ô tô ủng hộ.

Chiếc Ford Ranger là chiếc xe bán tải thứ hai anh Đức Huy sở hữu. Là người dân sống trong nội thành Hà Nội, mở 2 cửa hàng ăn cách nhau 15 cây số, với anh Huy, xe bán tải không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là "cánh tay phải" đắc lực để chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu giữa 2 cơ sở mỗi ngày. Trong phố cổ, việc gọi xe ôm ship hàng đôi khi rất khó khăn, bán tải giúp anh linh hoạt di chuyển trong phố và chủ động công việc của mình. Tuy nhiên, thông tin về việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe bán tải, dự kiến có hiệu lực trong thời gian tới, đang khiến anh Huy và nhiều người sử dụng xe bán tải khác không khỏi lo lắng.

Anh Nguyễn Đức Huy (phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Là người sử dụng xe bán tải trên 10 năm, mình thấy xe bán tải rất hữu ích cho cuộc sống. Xe chở nhiều hàng, cũng như tiện ích trong gia đình. Đối với ý kiến cá nhân của mình, những người sử dụng xe bán tải ở trong thành phố như Hà Nội, 5% không phải vấn đề quá nhiều. Nhưng đối với đồng bào trên vùng cao, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, họ phải sử dụng những chiếc xe trả góp, họ phải thắt eo buộc bụng thì mình nghĩ 5% cũng là khoản họ phải suy nghĩ rất nhiều. Mình cũng mong muốn chính sách này sẽ được giãn ra dài hơn để nhiều người dân có thể tiếp cận xe bán tải phục vụ cho gia đình, công việc hàng hóa và đời sống trong sản xuất.”

Trong nhiều năm qua, xe pickup cabin kép hay còn gọi là xe bán tải đã chứng minh vai trò đa năng của mình tại Việt Nam. Không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển cá nhân, chúng còn là những phương tiện phục vụ đắc lực cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực. Từ vận chuyển nông sản, vật liệu xây dựng, hàng hóa kinh doanh nhỏ lẻ đến việc hỗ trợ các hoạt động cứu hộ, công tác tại vùng sâu vùng xa, xe pickup cabin kép đã trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế.

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do báo Đại biểu nhân dân tổ chức ngày 3/4, đại biểu Phan Đức Hiếu kiến nghị chỉ nên tăng thuế với xe pickup chở hàng cabin kép lên mức tối đa là dưới 50% so với xe chở người, lý tưởng là 40% và bắt đầu từ năm 2028, chia theo từng giai đoạn như 2028 - 2030. Theo đó, đến năm 2030, mức tăng sẽ đạt thêm khoảng 15% so với hiện nay - tức là khoảng 5% mỗi năm. Đây là mức hài hòa, phù hợp với cách tiếp cận của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Ngọc Thái - Phó TGĐ Công ty TNHH Thuế và Tư vấn KPMG cho biết: “Mức tăng 5% tạo ra đột biến rất lớn cho thị trường. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh cá thể là đối tượng sử dụng nhiều xe pickup. Đây là đối tượng rất nhạy cảm liên quan đến vấn đề về giá. Khi thuế tăng, chi phí đầu tư ban đầu sẽ tăng theo và sẽ ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.”

Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều thách thức, việc áp dụng chính sách thuế mới một cách vội vàng có thể gây ra những hậu quả không mong muốn cho ngành ô tô, một trong những ngành kinh tế quan trọng, đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước và tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động. Do đó, nhiều ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp và các chuyên gia đề xuất Chính phủ xem xét lùi thời hạn tăng thuế TTĐB đối với xe bán tải. Việc lùi thời điểm này sẽ giúp thị trường có thêm thời gian để phục hồi và thích ứng, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ô tô xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình hình mới.

Ông Đào Công Quyết - Trưởng tiểu ban truyền thông, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho hay: “Quả thực, ngành ô tô vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi thị trường Việt Nam rất nhỏ, chi phí cao. Nếu tăng thuế trong giai đoạn này sẽ khó khăn hơn nhiều cho ngành ô tô, bởi có những doanh nghiệp đầu tư hàng trăm triệu đô vào đây.”

Việc điều chỉnh chính sách thuế là cần thiết để phù hợp với sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, thời điểm và cách thức điều chỉnh cần được cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của các ngành kinh tế. Việc lùi thời hạn tăng thuế TTĐB đối với xe bán tải sẽ là quyết định giúp ngành ô tô Việt Nam tránh khỏi những "cú sốc" không đáng có, tạo tiền đề cho sự tăng trưởng ổn định trong tương lai.

Đỗ Linh

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/de-xuat-lui-tang-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-xe-pickup-320517.htm