Đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền

Dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền có tổng vốn đầu tư hơn 512 tỷ đồng.

Dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền có tổng vốn đầu tư hơn 512 tỷ đồng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền có tổng vốn đầu tư hơn 512 tỷ đồng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất chủ trương đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền từ quy mô 4 làn xe lên quy mô 6 làn xe.

Dự án này có điểm đầu tại Km 211+000 (điểm đầu cao tốc) thuộc xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, tiếp nối tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ; điểm cuối tại Km230+700 (nút giao Liêm Tuyền) thuộc xã Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Tổng chiều dài tuyến đường thuộc dự án là 19,7km.

Đơn vị đầu tư và khai thác tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ mở rộng mặt đường đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền từ 4 làn xe lên 6 làn xe trên phạm vi nền đường, công trình cầu, cống, hầm chui... đã xây dựng với quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường 35,5m, đạt tốc độ thiết kế 100 – 120km/h.

Theo lãnh đạo VEC, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 đã đầu tư hoàn thiện với quy mô 6 làn xe cho các công trình cầu cống, nền đường (với xử lý nền đất yếu) nên việc mở rộng đoạn Đại Xuyên – Liêm Tuyền từ 4 làn xe lên 6 làn xe chủ yếu là xây dựng mở rộng mặt đường trên dải đất dự trữ mỗi bên 3,75m sẵn có và điều chỉnh các hạng mục phục vụ khai thác.

Việc giải phóng mặt bằng đối với hạng mục mở rộng đã được hoàn thành trong giai đoạn 1 của dự án nên việc mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền không có nhu cầu sử dụng đất bổ sung.

Với quy mô đầu tư như trên, Dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền có tổng vốn đầu tư hơn 512 tỷ đồng; trong đó, vốn chủ sở hữu và vốn hợp pháp của nhà đầu tư là 274,65 tỷ đồng, phần còn lại huy động từ vốn vay thương mại. Thời gian hoàn vốn dự án khoảng 11 năm.

Trước đó, năm 2021, VEC từng trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương đầu tư hạng mục mở rộng đoạn Đại Xuyên – Liêm Tuyền từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1).

Do hiện nay quyết toán Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) đã cơ bản hoàn thành. Như vậy, việc bổ sung đầu tư hạng mục mở rộng đoạn Đại Xuyên – Liêm Tuyền từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe vào Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) là không còn phù hợp với thực tế.

“Việc mở rộng đoạn Đại Xuyên – Liêm Tuyền cần phải thực hiện thủ tục đầu tư như một dự án độc lập với Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được đầu tư trong giai đoạn 1”, lãnh đạo VEC cho biết.

Về trình tự, thủ tục, VEC đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án: áp dụng quy định của Luật Đầu tư số 61/2020/QH14. Cụ thể, VEC sẽ gửi hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư để bộ này thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, Hội đồng thành viên VEC ra quyết định phê duyệt dự án./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/de-xuat-mo-rong-cao-toc-cau-gie-ninh-binh-doan-dai-xuyen-liem-tuyen/285998.html