Đề xuất mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành quy mô 8-10 làn xe
Phương án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành lên quy mô 8-10 làn xe được đề xuất chi gần 15.000 tỷ đồng.
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban Quản lý vốn) vừa báo cáo lãnh đạo Chính phủ về phương án đầu tư mở rộng đoạn TPHCM - Long Thành thuộc dự án đường bộ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo đó, trên cơ sở báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ủy ban Quản lý vốn đề xuất mở rộng đoạn TPHCM - Long Thành trên tổng chiều dài gần 22km. Điểm đầu tại Km4+000 (nút giao Vành đai 2) thuộc TP Thủ Đức, TPHCM. Điểm cuối tại Km25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Về quy mô, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+00 đến Km8+770) được đầu tư 8 làn xe theo quy hoạch.
Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+770 đến Km25+920) đầu tư 10 làn xe theo quy hoạch.
Cầu Long Thành đầu tư xây dựng 1 đơn nguyên cầu mới, quy mô tương tự cầu hiện tại, tổ chức giao thông khai thác với quy mô 10 làn xe (châm trước không bố trí làn khẩn cấp, kết hợp tổ chức giao thông mỗi bên 5 làn xe rộng 3,5m).
Nếu được chấp thuận, dự án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành sẽ được chuẩn bị đầu tư từ tháng 3/2024 - 2/2025; thực hiện đầu tư từ tháng 3/2025 - 12/2027.
Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 14.955 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Trong đó, vốn chủ sở hữu là hơn 5.555 tỷ đồng (37%), vốn vay thương mại là 9.400 tỷ đồng (63%).
Đảm bảo nguồn lực triển khai dự án, hạng mục đầu tư xây dựng công trình được đề xuất để doanh nghiệp Nhà nước (VEC) huy động 100% vốn thực hiện và tổ chức quản lý khai thác, thu phí hoàn vốn (triển khai phương án đầu tư theo Luật Đầu tư).
Đánh giá về khả năng của VEC trong việc thực hiện đầu tư dự án, theo Ủy ban Quản lý vốn, sau gần 20 năm thành lập và hoạt động, bước đầu VEC đã góp phần thực hiện mục tiêu phục vụ chiến lược phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia thông qua việc đầu tư 5 tuyến đường bộ cao tốc (TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành) với chiều dài 540km, tổng mức đầu tư khoảng 108.865 tỷ đồng được huy động từ các nguồn vốn trong và ngoài nước.
Tổng doanh thu thu phí (không bao gồm VAT) đạt hơn 30.000 tỷ đồng, đảm bảo trả các khoản nợ đến hạn theo phương án tài chính được phê duyệt.
Mặt khác, VEC cũng đang thực hiện việc quản lý, vận hành 300km đường cao tốc thực hiện theo hình thức đầu tư công/đối tác công tư.
Theo Ủy ban Quản lý vốn, hiện tại, VEC đang cân đối/bố trí hơn 7.547 tỷ đồng từ nguồn vốn hợp pháp của doanh nghiệp thay thế vốn đầu tư công thực hiện các hạng mục còn lại thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.