Đề xuất mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Chiều ngày 14/7, trong buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp, liên danh các nhà đầu tư đã trình bày đề xuất mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Đáng chú ý, phương án được đưa ra là tổ chức thi công đồng thời với việc duy trì lưu thông liên tục trên toàn tuyến.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Mỹ Thuận hiện có chiều dài hơn 96 km, bao gồm hai đoạn: TP.HCM - Trung Lương (do Nhà nước đầu tư và đưa vào khai thác từ năm 2010) và Trung Lương - Mỹ Thuận (do doanh nghiệp đầu tư, vận hành từ năm 2022).

Tuyến đường hiện hữu có quy mô 4 làn xe, không bố trí làn dừng khẩn cấp, dẫn đến tình trạng quá tải thường xuyên, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết.

Theo quy hoạch phát triển giao thông khu vực, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng lên 6 làn xe, nền đường rộng 32 mét, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Dự án cũng bao gồm việc lắp đặt hệ thống giao thông thông minh (ITS), các trạm thu phí, khu dừng nghỉ và hệ thống chiếu sáng. Trong khi đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương dự kiến được mở rộng lên 8 làn xe, nền đường đạt 41 mét, vận tốc thiết kế 120 km/h. Trong tương lai, đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4 sẽ đạt quy mô 12 làn xe và đoạn từ Vành đai 4 đến Trung Lương là 10 làn xe.

Tổng mức đầu tư toàn tuyến theo hình thức đối tác công tư (PPP) được đề xuất ở mức khoảng 39.800 tỷ đồng, triển khai trong giai đoạn 2024 - 2028. Liên danh nhà đầu tư gồm các đơn vị uy tín: Tập đoàn Đèo Cả, Tasco, Tổng công ty Hoàng Long và Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII).

Về phương án thi công, phần mở rộng sẽ triển khai về phía bên trái tuyến theo hướng từ Trung Lương đi Mỹ Thuận. Giai đoạn đầu, nhà thầu sẽ tiến hành dựng rào chắn để tách biệt khu vực thi công với phần đường đang khai thác.

Sau khi hoàn thiện làn đường mới, các phương tiện sẽ được điều tiết lưu thông qua khu vực này để tiếp tục thi công phần giữa, áp dụng tuần tự cho đến khi hoàn thành toàn tuyến.

Ông Trần Trí Quang - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhận định, việc mở rộng cao tốc là yêu cầu bức thiết nhằm tăng cường kết nối giao thông giữa Đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM.

Tuy nhiên, ông cũng đề nghị cần làm rõ chi tiết các phương án tổ chức thi công nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả. Đồng thời, giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp cùng các sở ngành liên quan tiến hành thẩm định toàn diện về phương án đầu tư, tính pháp lý cũng như quy trình triển khai dự án.

NH

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/de-xuat-mo-rong-cao-toc-trung-luong-my-thuan-319951.html