Đề xuất mới nhất về giá điện cho trạm sạc
Ở dự thảo này, Bộ Công thương chỉ đề xuất một phương án để lựa chọn thay vì đề xuất 2 phương án như dự thảo được trình hồi tháng 11 năm ngoái.
Bộ Công thương vừa gửi Bộ Tư pháp tài liệu họp thẩm định dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Nội dung mới trong dự thảo lần này là đề xuất cơ chế giá điện cho trạm/trụ sạc xe điện.
Bộ Công thương xây dựng 3 phương án. Phương án 1: Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho trạm, trụ sạc xe điện được xây dựng trên cơ sở giá điện phản ánh chi phí sản xuất điện mà trạm/trụ sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện.
Cụ thể, ở cấp điện áp từ trung áp trở lên (từ 01 kV): Giá điện giờ cao điểm bằng 175% giá bán lẻ điện bình quân, giờ bình thường là 112%, giờ thấp điểm 68%. Cấp điện áp hạ áp dưới 01 kV: Cao điểm 205%, bình thường 119%, thấp điểm 70%.
Phương án 2: Áp dụng giá điện cho mục đích sạc xe điện theo giá kinh doanh. Đây cũng là kiến nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Phương án 3: Áp dụng giá điện cho mục đích sạc xe điện theo giá sản xuất (Theo ý kiến của Bộ GTVT và Công ty VinFast).
Tuy nhiên, ở dự thảo này, Bộ Công thương chỉ đề xuất 1 phương án để lựa chọn là phương án 1, thay vì đề xuất 2 phương án gồm phương án 1 và phương án 2 ở dự thảo được trình hồi tháng 11 năm ngoái.
Lý giải về điều này, Bộ Công thương cho biết, cả phương án 2 và 3 sẽ phát sinh bù chéo giữa các nhóm khách hàng sử dụng điện.
Cụ thể, với phương án 2, có thể có tác động tới chính sách phát triển xe điện do làm tăng chi phí sạc điện. Còn phương án 3, sẽ tác động tới cơ cấu biểu giá bán lẻ điện do việc áp dụng giá bán lẻ điện cho sản xuất đối với mục đích sạc xe điện thấp hơn sẽ dẫn tới việc tăng giá điện cho nhóm khách hàng để cân đối lại doanh thu.
Ngoài ra, Bộ Công thương lo ngại, khi triển khai áp dụng có thể sẽ không phù hợp với chủ trương được quy định tại Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, theo đó không thực hiện bù chéo giữa các nhóm khách hàng.
Trong khi đó, phương án 1 được đánh giá là "đảm bảo phân bổ chi phí tới khách hàng sử dụng điện" trên cơ sở nguyên tắc giá cho trạm/trụ sạc điện được xây dựng phản ánh chi phí của ngành điện và kinh nghiệm áp dụng tại một số nước trong khu vực (Thái Lan, Hàn Quốc quy định biểu giá điện riêng cho mục đích trạm/trục sạc xe điện).
Dù vậy, Bộ Công thương vẫn tiếp tục xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với nội dung này, do còn nhiều ý kiến khác nhau.