Đề xuất nâng cấp 3 tuyến quốc lộ tại ĐBSCL bằng nguồn vốn vay WB
Bộ GTVT đề xuất nâng cấp, cải tạo 3 tuyến QL53, 62 và 91B tại Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay WB.
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Long An về việc sớm bố trí nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng QL62 đoạn từ nút giao với QL1A đến cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, tỉnh Long An.
Bộ GTVT cho biết, QL62 từ ngã tư giao với QL1A tại TP Tân An đến Cửa khẩu Bình Hiệp - BrâyVo dài khoảng 76km được xây dựng từ trước năm 1975 và sửa chữa, nâng cấp từ năm 1999 đạt tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, riêng các đoạn qua đô thị được đầu tư theo quy mô đô thị.
Qua hơn 20 năm khai thác, sử dụng mặc dù được quan tâm bố trí kinh phí bảo trì nhưng đã có một số đoạn tuyến bị quá tải, ùn tắc trong giờ cao điểm và kết cấu nền, mặt đường xuống cấp, mất an toàn giao thông. Để đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân, tạo điều kiện phát triển kinh - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Long An và các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến QL53, 62, 91B tại Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay WB.
Theo đó, tuyến QL62 dự kiến sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III, đồng bằng 2 làn xe, trên tuyến sẽ đầu tư cải tạo, mở rộng và thay thế tổng số 30 công trình cầu.
Trên cơ sở ý kiến tham gia đối với đề xuất Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến QL53, 62, 91B tại Đồng bằng sông Cửu Long của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT đã tiếp thu hoàn chỉnh nội dung đề xuất và có văn bản gửi các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính làm rõ một số nội dung liên quan đến đề xuất Dự án; đồng thời kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tiếp tục ủng hộ, sớm xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định để có thể triển khai các bước tiếp theo.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ quyết định, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Long An, các bộ, ngành liên quan và nhà tài trợ để khẩn trương thực hiện hoàn thành các thủ tục đầu tư nhằm sớm triển khai đầu tư dự án.
Về kiến nghị sớm triển khai thi công tuyến đường Hồ Chí Minh để tạo liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long và để phát triển kinh tế - xã hội đối với vùng, địa phương giáp biên giới Campuchia, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An từ An Hòa (tỉnh Tây Ninh) đến Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) dài 98km đi trùng với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây có quy mô quy hoạch 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Hiện trạng đoạn đi trùng tuyến QLN2 dài 77km có quy mô cấp IV, 2 làn xe, đoạn còn lại từ An Hòa (Tây Ninh) đến Đức Hòa (Long An) chưa được đầu tư.
Để nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An theo các Nghị quyết của Quốc hội, phù hợp theo quy hoạch được duyệt, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, đồng thời, chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi để phê duyệt và triển khai thực hiện.
Đối với đoạn đi trùng QLN2 từ Đức Hòa (tỉnh Long An) - Mỹ An (tỉnh Đồng Tháp), do nguồn vốn ngân sách Nhà nước phân bổ cho Bộ GTVT còn hạn hẹp và nhu cầu vận tải trên đoạn tuyến này chưa cao, Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri và dự kiến sẽ nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Đức Hòa (tỉnh Long An) - Mỹ An (tỉnh Đồng Tháp) trong giai đoạn 2026 - 2030. Trước mắt, Bộ GTVT sẽ giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.