Đề xuất nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 qua địa bàn tỉnh Hải Dương
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 qua tỉnh Hải Dương.
Tuyến đường được đề xuất đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 - 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Điểm đầu của dự án tại Km87+403 giao với Quốc lộ 18. Điểm cuối tại Km99+680 giáp ranh với tỉnh Bắc Giang.
Tổng chiều dài tuyến xây dựng khoảng 12km với kinh phí đầu tư khoảng 2.297 tỷ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2025 - 2030 và nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm hoặc dư của kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác.
Dự án dự kiến khởi công vào quý IV/2024, hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng khoảng 24 tháng kể từ ngày khởi công.
Theo Cục Đường bộ, Quốc lộ 37 đoạn Km81+750 - Km99+680 có chiều dài hơn 18 km, đi qua Khu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc thuộc địa phận TP Chí Linh.
Đồng thời có vị trí quan trọng, phục vụ vận tải cho các tỉnh ra cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh và lên cửa khẩu Lạng Sơn.
Hiện tuyến quốc lộ này có mặt đường nhỏ hẹp, lưu lượng phương tiện lớn, chủ yếu là xe container và xe tải nặng nên mặt đường xuống cấp, hư hỏng, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đặc biệt đoạn tuyến đi qua khu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc và khu vực dân cư tập trung TP Chí Linh, thường xuyên ách tắc trong các dịp lễ hội, không đáp ứng được nhu cầu vận tải.