Đề xuất nghiên cứu giảm thuế đối với báo chí xuống cùng mức 10% khi sửa Luật
Chiều 10/3, tại Phiên họp 43, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).
Trước đó, tại Kỳ họp thứ 8, thảo luận ở hội trường về Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, báo chí đang hết sức khó khăn, đời sống, thu nhập của cán bộ, phóng viên giảm sút rất nhiều và hoạt động của các cơ quan với nhiều bài toán phải giải quyết.
Nguồn thu giảm trong khi nhiệm vụ nhiều hơn và đặc biệt là cạnh tranh thông tin trên mạng xã hội đòi hỏi chất lượng thông tin báo chí phải tốt hơn, đầu tư công sức nhiều hơn. Cho rằng việc giảm thuế chính là cơ hội, điều kiện để hỗ trợ cơ quan báo chí làm tốt hơn nhiệm vụ và cần có chính sách mạnh mẽ hơn, một số đại biểu Quốc hội đề nghị giảm thuế xuống 10% với tất cả các loại hình báo chí.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn
Nêu ý kiến tại Phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến về Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) , Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh một lần nữa đề cập vấn đề đã được đại biểu Quốc hội nêu.
Cơ quan soạn thảo đề xuất áp dụng mức thuế từ 20% xuống 10% với báo in, còn các loại hình báo chí khác từ 20% xuống 15%. Ý kiến nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị nên áp dụng mức thuế giống nhau giữa các cơ quan báo chí là 10%. “Báo in, báo hình, báo nói hay báo điện tử cũng là cơ quan báo chí thôi. Mình đặt ra hai mức thuế thế này và nói để cân bằng thì tôi cảm thấy cách đặt vấn đề chưa thỏa đáng” - Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh nói.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội dẫn VTV lâu nay vận hành theo cơ chế tự chủ, không dùng ngân sách Nhà nước, họ tự kiếm nguồn thu và thực hiện các nhiệm vụ nhưng đến mức thuế này cũng không cho họ công bằng như báo in. "Thực ra tôi nghĩ phần này đưa về một mức để các cơ quan báo chí thấy công bằng” - Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn báo cáo tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn
Liên quan vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu, bản thân Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh cũng nhiều lần đề cập trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đại diện cơ quan soạn thảo cũng từng nói tiếp thu.
Báo cáo tại phiên họp về vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết, trước đây Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc có hứa tại Quốc hội, sau đó chỉ đạo nghiên cứu rà soát. “Lần này các báo cũng đang thực hiện rà soát sắp xếp, nên chúng tôi nghĩ đưa về một mức 10% là phù hợp. Cơ quan soạn thảo sẽ cùng Ủy ban Kinh tế và Tài chính tiếp thu”- Thứ trưởng Cao Anh Tuấn nói.
Trước đó, báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, có 4 nội dung còn ý kiến khác nhau trong Dự thảo Luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi trình bày báo cáo. Ảnh: Quochoi.vn
Trong đó, về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực khoa học công nghệ, góp phần thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết số 193/2025/QH15 vừa qua trên thực tế chưa có quy định ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp có tác động thực chất hơn so với hiện hành để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển khoa học, công nghệ. Về nội dung này, Thường trực Ủy ban Kinh tế - Tài chính đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật nội dung giao Chính phủ quy định chi tiết (bao gồm mức chi được trừ bổ sung, thời gian và phạm vi áp dụng cho nghiên cứu phát triển, đổi mới sáng tạo,…) để tạo cơ sở pháp lý và linh hoạt cho Chính phủ trong nghiên cứu xây dựng chính sách và tổ chức thực hiện một cách phù hợp.
Về các dự án đầu tư chiến lược, được hưởng ưu đãi đặc biệt, dự thảo Luật chỉ quy định việc giải ngân tối thiểu 1/3 tổng số vốn cam kết trong vòng 3 năm đầu mà chưa quy định thời gian thực giải ngân với 2/3 tổng số vốn đầu tư còn lại để đáp ứng điều kiện hưởng ưu đãi quy định theo tổng số vốn đầu tư. Theo quy định của pháp luật về đầu tư, thời gian thực hiện, giải ngân toàn bộ tổng số vốn đầu tư của dự án được thể hiện tại Giấy chứng nhận đầu tư. Trên thực tế, thời gian thực hiện, giải ngân toàn bộ số vốn đầu tư của dự án thường kéo dài rất lâu (từ 10 đến 20 năm).
Theo Ủy ban Kinh tế - Tài chính, trong bối cảnh nước ta bước vào kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc thì các dự án đầu tư có quy mô lớn, thuộc diện được khuyến khích và ưu đãi đặc biệt, nhất là trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo… đòi hỏi phải được thực hiện và giải ngân trong thời gian sớm nhất để tạo thêm động lực phát triển. Vì vậy, Thường trực Ủy ban đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật nội dung quy định cụ thể về thời gian thực hiện, giải ngân toàn bộ tổng số vốn đầu tư của dự án hoặc bổ sung nội dung giao Chính phủ quy định cụ thể về thời gian giải ngân tổng số vốn đầu tư dự án trong văn bản hướng dẫn thi hành Luật.
Về thẩm quyền quyết định các mức ưu đãi trong các dự án ưu đãi đặc biệt, Thường trực Ủy ban Kinh tế - Tài chính đề nghị chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng giao Chính phủ quy định việc kéo dài thời gian hưởng ưu đãi và các các mức ưu đãi bổ sung liên quan đến các dự án được hưởng ưu đãi đầu tư đặc biệt (thay vì giao Thủ tướng Chính phủ quyết định như trong dự thảo Luật).