Đề xuất phân làn trên 8 tuyến cao tốc: nâng tốc độ tối thiểu, siết chặt quản lý giao thông
Ngày 20/9, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đã gửi văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục triển khai việc phân làn, phân luồng phương tiện trên 8 tuyến cao tốc 4 làn xe có dải dừng khẩn cấp liên tục, tốc độ tối đa từ 100-120 km/h.

Cục Cảnh sát giao thông đề xuất phân làn trên 8 tuyến cao tốc 4 làn xe có dải dừng khẩn cấp liên tục.
Điểm đáng chú ý trong đề xuất lần này là việc nâng tốc độ tối thiểu ở làn 1 (làn sát dải phân cách giữa) từ 60 km/h lên 80 km/h, đồng thời điều chỉnh tổ chức giao thông theo từng loại phương tiện.
Làn 1 (sát dải phân cách giữa): tốc độ tối đa 120 km/h, tối thiểu 80 km/h; dành cho xe con, xe tải dưới 7,5 tấn và xe khách dưới 30 chỗ. Với xe tải và xe khách cỡ nhỏ, tốc độ tối đa giới hạn ở 100 km/h.
Làn 2 (sát làn dừng khẩn cấp): tốc độ tối đa 100 km/h, tối thiểu 60 km/h; dành cho các phương tiện đi hỗn hợp, trong đó có xe tải từ 7,5 tấn trở lên và xe khách trên 30 chỗ.
Các đoạn tuyến được áp dụng bao gồm: Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Hải Phòng – Móng Cái, TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, Phan Thiết – Dầu Giây, Cầu Giẽ – Cao Bồ, Bắc Giang – Lạng Sơn, Hà Nội – Lào Cai và TP Hồ Chí Minh – Trung Lương.
Ngoài ra, Cục Cảnh sát giao thông cũng đề nghị tổ chức phân làn ngay tại các trạm thu phí, tách làn cố định dành riêng cho từng nhóm phương tiện như xe con, xe khách, xe tải, xe ưu tiên… nhằm đồng bộ với việc phân luồng trên tuyến. Các đơn vị quản lý sẽ phải bổ sung biển báo hiệu và điều chỉnh những bất hợp lý còn tồn tại trong công tác tổ chức giao thông.
Theo Cục Cảnh sát giao thông, đề xuất này được xây dựng dựa trên kết quả thí điểm ở cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Hà Nội – Hải Phòng, nơi việc phân làn rõ ràng đã đem lại hiệu quả tích cực như giảm ùn ứ, tăng tốc độ lưu thông, hạn chế tai nạn giao thông và nhận được sự đồng thuận từ người dân.
Từ ngày 18/9, lực lượng Cảnh sát giao thông đã bắt đầu tuyên truyền, hướng dẫn tài xế chấp hành cụ thể như: xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ đi vào làn phải (làn tốc độ thấp hơn), còn xe con, xe khách nhỏ và xe tải nhẹ được lưu thông ở làn trái với tốc độ cao hơn.
Biện pháp này nhằm ngăn chặn tình trạng “bám làn trái” của phương tiện chạy chậm, gây ùn tắc và giảm hiệu quả khai thác đường cao tốc.
Việc phân làn trên 8 tuyến cao tốc trọng điểm, nếu được thực thi đồng bộ, được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao an toàn giao thông, tối ưu hóa năng lực khai thác hạ tầng và tạo sự minh bạch trong xử lý vi phạm.