Đề xuất quản lý một số đoạn tuyến quốc lộ

Để thuận lợi trong công tác quản lý, bảo trì, bảo dưỡng, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chuyển một số đoạn tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh thành đường địa phương.

Chuyển Quốc lộ 1C thành đường tỉnh

Quốc lộ 1C là đường huyết mạch đi qua địa bàn TP. Nha Trang và huyện Diên Khánh, có chiều dài 17km. Đường này đi qua đô thị có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông dày đặc. Hàng năm, từ nguồn vốn ủy thác của Bộ GTVT, địa phương thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng để giao thông êm thuận.

Ngày 23-6-2022, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 783 điều chuyển Quốc lộ 1C thành đường địa phương và bàn giao cho UBND tỉnh quản lý, khai thác, bảo trì theo quy định (trừ đoạn tuyến triển khai Dự án Xây dựng cầu Xóm Bóng, khi nào xong sẽ bàn giao). Hiện nay, Sở GTVT đang phối hợp với các đơn vị liên quan để tham mưu UBND tỉnh thực hiện các thủ tục điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông tuyến Quốc lộ 1C. Sau khi hoàn thiện các thủ tục bàn giao, tiếp nhận, Quốc lộ 1C sẽ thành đường địa phương.

Cầu Xóm Bóng trên tuyến Quốc lộ 1C đang được làm các thủ tục bàn giao cho địa phương quản lý.

Cầu Xóm Bóng trên tuyến Quốc lộ 1C đang được làm các thủ tục bàn giao cho địa phương quản lý.

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, hiện nay, cầu Xóm Bóng đã cơ bản hoàn thành. Do đó, để đảm bảo thuận lợi, đồng bộ trong công tác quản lý, vận hành và bảo trì, sở đã tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Bộ GTVT ban hành Quyết định điều chuyển Quốc lộ 1C đoạn còn lại (cầu Xóm Bóng) thành đường địa phương. Đồng thời, đề xuất sớm thực hiện công tác bàn giao, tiếp nhận tài sản trên tuyến.

Đề xuất phân cấp, phân quyền quản lý một số tuyến quốc lộ

Những năm qua, Sở GTVT được UBND tỉnh giao nhiệm vụ quản lý, bảo trì tuyến Quốc lộ 1C và Quốc lộ 27B. Do đó, trên cơ sở năng lực, kinh nghiệm quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ của Sở GTVT, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT phân cấp, phân quyền quản lý quốc lộ và điều chuyển một số đoạn tuyến quốc lộ thành đường địa phương trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, đối với tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh dài 152km, trong đó đoạn qua địa bàn huyện Diên Khánh đã được Bộ GTVT đầu tư tuyến tránh dài khoảng 4km. Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2.000) Khu trung tâm thị trấn Diên Khánh, được phê duyệt năm 2016, Quốc lộ 1 đoạn qua trung tâm thị trấn được xác định là tuyến giao thông đô thị và cơ bản đã được đầu tư hoàn thiện lộ giới 30m theo quy hoạch. Hiện nay, đoạn Quốc lộ 1 qua trung tâm thị trấn Diên Khánh chủ yếu phục vụ cho người dân địa phương. Các phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Diên Khánh chủ yếu lưu thông vào tuyến tránh. Trong khi tuyến đường này nhỏ hẹp, không đáp ứng được nhu cầu lưu thông, có nguy cơ mất an toàn giao thông cao. UBND tỉnh đã nhiều lần kiến nghị nhưng Bộ GTVT vẫn chưa bố trí được nguồn vốn để đầu tư mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1. Do đó, UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT sớm bố trí nguồn vốn để đầu tư mở rộng đoạn tuyến này. Sau khi mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1, UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chuyển đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua trung tâm thị trấn Diên Khánh (dài khoảng 3,4km) thành đường địa phương để thuận lợi cho công tác quản lý quy hoạch xây dựng và trật tự đô thị của địa phương.

Tuyến Quốc lộ 27C dài gần 65,5km, trong đó đoạn đầu tuyến khoảng 8km (huyện Diên Khánh) giao với nút giao đường Võ Nguyên Giáp có lộ giới 60m sẽ kết nối với nút giao liên thông đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 12 xác định sẽ mở rộng Quốc lộ 27C, đoạn từ nút giao đường Võ Nguyên Giáp - Quốc lộ 1 đến nút giao liên thông đường bộ cao tốc Bắc - Nam, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.100 tỷ đồng. Trong khi đó, Quốc lộ 27C do Bộ GTVT quản lý, vận hành và khai thác. Theo quy định, việc đầu tư, nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ này do Bộ GTVT thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay, Bộ GTVT tập trung cho các dự án đường bộ cao tốc nên việc huy động nguồn vốn để đầu tư mở rộng đoạn tuyến Quốc lộ 27C nêu trên rất khó khăn. Do đó, UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chuyển đoạn tuyến Quốc lộ 27C nêu trên thành đường địa phương để bố trí nguồn vốn thực hiện đầu tư mở rộng theo quy hoạch. Đối với đoạn Quốc lộ 27C còn lại qua địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đề xuất Bộ GTVT phân cấp, ủy quyền cho tỉnh tổ chức quản lý, vận hành, bảo trì.

Hệ thống quốc lộ đoạn qua địa phận tỉnh gồm 6 tuyến, bao gồm: Quốc lộ 1, 1C, 26, 26B, 27C và 27B với tổng chiều dài hơn 289,4km. Trong đó, Quốc lộ 1 dài 152km; Quốc lộ 26 dài 32km; Quốc lộ 26B dài 14,3km; Quốc lộ 27C dài gần 65,5km; Quốc lộ 1C dài 17km và Quốc lộ 27B dài gần 8,7km. UBND tỉnh được Bộ GTVT phân quyền quản lý, bảo trì tuyến Quốc lộ 1C và Quốc lộ 27B với tổng chiều dài tuyến quản lý gần 25,7km.

THÀNH NAM

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202401/de-xuat-quan-ly-mot-so-doan-tuyen-quoc-lo-8cf5a34/