Đề xuất quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục mầm non.

Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp giáo viên mầm non
1. Chấp hành chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương.
2. Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước trẻ em.
3. Yêu nghề, thương yêu trẻ em; biết quản lý cảm xúc; đối xử công bằng và tôn trọng trẻ em; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của trẻ em; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.
4. Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của viên chức và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo.
Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
Giáo viên mầm non phải đáp ứng tiêu chuẩn về đạo đức được quy định nêu trên và các tiêu chuẩn sau:
1. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
- Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm giáo dục mầm non trở lên;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
2. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
a) Năng lực nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo đảm an toàn cho trẻ
- Nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ: Thực hiện được các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc hằng ngày cho trẻ (ăn, ngủ, vệ sinh, an toàn) theo quy trình đã hướng dẫn; nhận biết được những biểu hiện bất thường về sức khỏe của trẻ và báo cáo kịp thời; thể hiện thái độ chu đáo, trách nhiệm trong chăm sóc và bảo vệ trẻ.
- Bảo đảm an toàn cho trẻ: Tuân thủ nội quy, quy định về an toàn cho trẻ.
b) Năng lực giáo dục trẻ
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục: Xây dựng và thực hiện được kế hoạch giáo dục trên cơ sở kế hoạch giáo dục chung của nhà trường.
- Tổ chức hoạt động giáo dục: Thực hiện được các phương pháp, hình thức đơn giản; chú trọng theo kế hoạch sẵn có.
- Đánh giá sự phát triển của trẻ: Sử dụng được công cụ đánh giá cơ bản theo hướng dẫn chung.
- Xây dựng môi trường giáo dục: Xây dựng được môi trường học tập, vui chơi bảo đảm an toàn, thân thiện.
c) Năng lực giao tiếp, hợp tác
- Giao tiếp với trẻ: Thực hiện giao tiếp thân thiện, rõ ràng, phù hợp với độ tuổi của trẻ; biết lắng nghe và khuyến khích trẻ giao tiếp đúng.
- Giao tiếp, hợp tác với đồng nghiệp: Tôn trọng, hòa nhã trong giao tiếp; có sự hợp tác với đồng nghiệp trong các hoạt động của tổ nhóm chuyên môn.
- Giao tiếp, hợp tác với cha mẹ trẻ và cộng đồng: Thực hiện được các hoạt động phối hợp với cha mẹ trẻ theo kế hoạch nhà trường; cung cấp được thông tin cơ bản về trẻ và chương trình học; giữ thái độ lịch sự, tôn trọng; tham gia một số hoạt động gắn kết với các tổ chức, đoàn thể ở địa phương.
d) Năng lực ngoại ngữ/tiếng dân tộc, năng lực số
- Sử dụng được ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) hoặc tiếng dân tộc theo yêu cầu vị trí việc làm.
- Đáp ứng yêu cầu năng lực số mức độ cơ bản theo khung năng lực số đối với giáo viên cơ sở giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.
đ) Năng lực tự học và phát triển nghề nghiệp
Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn do cơ quan có thẩm quyền tổ chức và thực hiện bồi dưỡng thường xuyên theo quy định.











