Đề xuất sửa đổi Luật Giáo dục nghề nghiệp: Linh hoạt trong bố trí đội ngũ giáo viên và mở rộng chính sách hỗ trợ người học

Ngày 20/11, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Quốc hội dành toàn bộ thời gian làm việc để thảo luận ba dự án luật trong lĩnh vực giáo dục và dự thảo Nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo đột phá cho giáo dục và đào tạo, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh.

Tại phiên thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Bế Minh Đức, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng đã trình bày những ý kiến đóng góp quan trọng nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong việc bố trí đội ngũ giáo viên và mở rộng chính sách hỗ trợ người học.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bế Minh Đức phát biểu tại hội trường.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bế Minh Đức phát biểu tại hội trường.

Đề xuất việc bố trí giảng viên, giáo viên tham gia các chương trình giảng dạy cần linh hoạt hơn

Đề nghị xem xét sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 20 của Dự thảo Luật. Cụ thể, nội dung về chức danh và chương trình giảng dạy của giảng viên, giáo viên cần được sửa đổi theo hướng linh hoạt hơn: Đề xuất sửa đổi: Giảng viên cao đẳng sẽ được tham gia giảng dạy các chương trình trung cấp, trung học nghề, sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề khác, chứ không chỉ giới hạn ở chương trình cao đẳng. Tương tự, giáo viên trung cấp được tham gia giảng dạy chương trình trung học nghề, sơ cấp; giáo viên trung học nghề được tham gia giảng dạy chương trình sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề khác. Lý do: Việc quy định giảng viên, giáo viên được dạy các chương trình không cao hơn chức danh nghề nghiệp tương ứng sẽ giúp các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp: Bố trí linh hoạt đội ngũ giảng dạy, giải quyết tình trạng thừa, thiếu giảng viên/giáo viên cục bộ. Hạn chế tình trạng thừa giờ và chủ động hơn trong công tác chuyên môn. Chủ động trong việc liên hệ, bố trí cả giảng viên/giáo viên cơ hữu và thỉnh giảng.

Ngoài ra, đại biểu Bế Minh Đức cũng đề nghị bổ sung từ “nghề nghiệp” vào Điểm c Khoản 2 Điều 20, sửa câu “do cơ sở hoạt động giáo dục thực hiện” thành “do cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp thực hiện”. Lý do là để phân biệt rõ ràng giữa cơ sở giáo dục và cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, đảm bảo đúng đối tượng áp dụng của Luật.

Đề xuất mở rộng chính sách miễn học phí, gỡ bỏ giới hạn thời gian

Đối với Điều 25 về Chính sách đối với người học, Đại biểu xuất đề nghị loại bỏ quy định về giới hạn thời gian để khuyến khích học tập suốt đời. Đề xuất sửa đổi: Tại Điểm a Khoản 1 Điều 25, đề nghị bỏ cụm từ “trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày”. Nội dung miễn học phí đề xuất: Áp dụng cho chương trình giáo dục trung học nghề đối với người đã hoàn thành chương trình giáo dục THCS và không đồng thời học các chương trình đào tạo khác. Đồng thời, áp dụng cho người học trình độ trung cấp, cao đẳng các ngành, nghề học khó tuyển sinh nhưng xã hội có nhu cầu hoặc các ngành, nghề chuyên môn đặc thù một số ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm, quốc phòng và an ninh. Lý do, để tránh mất cơ hội hưởng chính sách: Quy định giới hạn 12 tháng khiến nhiều học sinh (vì lý do khác nhau) không thể tiếp tục học nghề ngay sau khi tốt nghiệp THCS bị mất cơ hội được hưởng chính sách miễn học phí nếu sau này họ có nguyện vọng học nghề. Điều này cản trở việc tiếp cận đào tạo nghề, đặc biệt đối với những em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Việc giới hạn thời gian không khuyến khích người dân tham gia học tập suốt đời và không đa dạng được đối tượng học nghề. Miễn học phí là chính sách hỗ trợ người yếu thế tiếp cận giáo dục nghề nghiệp, góp phần phát triển nguồn nhân lực xã hội. Việc giới hạn thời gian có thể làm giảm số lượng người tham gia học nghề, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển đa dạng ngành nghề và đào tạo nguồn nhân lực của Nhà nước.

Nguyễn Thúy

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/de-xuat-sua-doi-luat-giao-duc-nghe-nghiep-linh-hoat-trong-bo-tri-doi-ngu-giao-vien-va-mo-rong-chinh--3182505.html