Đề xuất sửa quy định về xác định tuổi tàu biển

Dự thảo Nghị định mới quy định về đăng ký, xóa đăng ký và mua, bán, đóng mới tàu biển đề xuất việc xác định tuổi tàu biển sẽ bắt đầu tính từ ngày bàn giao.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 171/2016 quy định về đăng ký, xóa đăng ký và mua, bán, đóng mới tàu biển và Nghị định 86/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 171/2016.

Thay đổi quy định về việc xác định tuổi của tàu biển là một trong những điểm đáng chú ý được đưa ra tại dự thảo.

Tuổi tàu được đề xuất tính từ ngày bàn giao - thời điểm từ khi tàu được hoàn thiện, có thể đưa vào sử dụng (Ảnh minh họa).

Tuổi tàu được đề xuất tính từ ngày bàn giao - thời điểm từ khi tàu được hoàn thiện, có thể đưa vào sử dụng (Ảnh minh họa).

Theo quy định hiện hành, tuổi của tàu biển được tính bằng số năm và bắt đầu từ ngày đặt sống chính của tàu.

Trường hợp không xác định được ngày đặt sống chính thì tính từ ngày việc lắp ráp thân vỏ tàu đạt được 50 tấn khối lượng hoặc bằng 1% khối lượng toàn bộ ước tính của số vật liệu sử dụng làm thân vỏ tàu biển, lấy trị số nào nhỏ hơn.

Tại dự thảo đang lấy ý kiến, tuổi của tàu biển được đề xuất sửa đổi tính bằng số năm và bắt đầu từ ngày bàn giao.

Lý giải của Bộ GTVT, theo quy định của từng nước, tuổi tàu biển có thể được tính từ ngày đặt sống chính, ngày hạ thủy, ngày bàn giao. Hiện nay, một số nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản xác định tuổi tàu theo ngày bàn giao.

Quy định theo hướng tuổi tàu được tính từ "ngày bàn giao" thể hiện tuổi con tàu được tính từ khi hoàn thiện, có thể đưa vào khai thác sử dụng. Điều này sẽ thống nhất với quy định cách tính tuổi phương tiện thủy nội địa tại Nghị định số 111/2014 quy định niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa.

Đề xuất sửa đổi quy định này được đánh giá là phù hợp với một số yêu cầu, nhiệm vụ trong Nghị quyết số 58 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025.

"Việc sửa đổi nội dung liên quan đến cách xác định tuổi tàu theo "ngày bàn giao" góp phần thúc đẩy doanh nghiệp vận tải biển trang bị những tàu phù hợp với tài chính, năng lực khai thác, nâng cao tổng trọng tải GRT đội tàu biển quốc gia.

Đây cũng là giải pháp góp phần làm tăng thị phần vận tải biển của đội tàu biển trong nước, giảm bớt lệ thuộc vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển của các hãng tàu nước ngoài", Bộ GTVT nhận định.

Hồ An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-sua-quy-dinh-ve-xac-dinh-tuoi-tau-bien-192240820165222.htm