Bị trừ hết điểm, tài xế phải làm gì để được phục hồi bằng lái?

Dự thảo đề xuất, người dự kiểm tra sẽ thực hiện bài kiểm tra trắc nghiệm theo bộ câu hỏi sát hạch lý thuyết và phần kiểm tra theo mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính.

Nội dung kiểm tra gồm những gì?

Ngày 6/8, Bộ Công an lấy ý kiến dự thảo lần hai Thông tư quy định về tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX).

Thông tư này quy định việc tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật đối với người có GPLX nhưng đã bị trừ hết điểm (theo quy định tại Điều 58 Luật Trật tự ATGT đường bộ) để được phục hồi điểm của bằng lái.

CSGT sẽ là lực lượng kiểm tra kiến thức pháp luật về TTATGT đối với tài xế bị trừ điểm bằng lái.

CSGT sẽ là lực lượng kiểm tra kiến thức pháp luật về TTATGT đối với tài xế bị trừ điểm bằng lái.

Theo đề xuất, cơ quan thực hiện kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự ATGT gồm Cục Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát giao thông công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Nội dung kiểm tra bao gồm: Lý thuyết kiến thức pháp luật về trật tự ATGT đường bộ được thực hiện theo bộ câu hỏi sát hạch lý thuyết để cấp GPLX do Bộ Giao thông vận tải ban hành; kiểm tra kiến thức theo mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính do Bộ Giao thông vận tải ban hành (đối với người có bằng lái xe ô tô).

Về phương pháp kiểm tra, dự thảo đề xuất, đối với kiểm tra lý thuyết, người dự kiểm tra thực hiện bài kiểm tra trắc nghiệm trên máy tính theo phần mềm có sẵn.

Đối với kiểm tra kiến thức theo mô phỏng các tình huống giao thông, người dự kiểm tra xử lý các tình huống giao thông mô phỏng trên máy tính.

Trường hợp người dự kiểm tra là người nước ngoài khi đến kiểm tra phải có người phiên dịch, đối với người dân tộc thiểu số khi dự kiểm tra có người phiên dịch khi cần thiết.

Thời gian kiểm tra sát hạch trong bao lâu?

Dự thảo cũng đưa ra các quy định về công nhận kết quả kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo đó, người dự kiểm tra có GPLX hạng A1 làm bài trong thời gian 19 phút. Kết cấu bài kiểm tra gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó mỗi câu hỏi được tính 1 điểm và mỗi đề thi có 1 câu hỏi nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt. Trường hợp bị điểm liệt thì người dự kiểm tra không đạt yêu cầu. Kết quả đạt từ 21/25 điểm trở lên là đạt yêu cầu.

Theo dự thảo, tài xế có các hạng GPLX sẽ có thời gian và cách thức kiểm tra khác nhau.

Theo dự thảo, tài xế có các hạng GPLX sẽ có thời gian và cách thức kiểm tra khác nhau.

Người dự kiểm tra có GPLX A, B1 làm bài trong thời gian 19 phút. Kết cấu bài kiểm tra gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó mỗi câu hỏi được tính 1 điểm và mỗi đề thi có 1 câu hỏi nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt. Trường hợp bị điểm liệt thì người dự kiểm tra không đạt yêu cầu. Kết quả đạt từ 23/25 điểm trở lên là đạt yêu cầu.

Người dự kiểm tra có GPLX hạng B, C1 làm bài trong thời gian 22 phút. Kết cấu bài kiểm tra gồm 35 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó mỗi câu hỏi được tính 1 điểm và mỗi đề thi có 1 câu hỏi nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt. Trường hợp bị điểm liệt thì người dự kiểm tra không đạt yêu cầu. Kết quả đạt từ 32/35 điểm trở lên là đạt yêu cầu.

Người dự kiểm tra có GPLX hạng D1, C làm bài trong thời gian 24 phút. Kết cấu bài kiểm tra gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó mỗi câu hỏi được tính 1 điểm và mỗi đề thi có 1 câu hỏi nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt. Trường hợp bị điểm liệt thì người dự kiểm tra không đạt yêu cầu. Kết quả đạt từ 36/40 điểm trở lên là đạt yêu cầu.

Người dự kiểm tra có GPLX hạng D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE làm bài trong thời gian 26 phút. Kết cấu bài kiểm tra gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó mỗi câu hỏi được tính 1 điểm và mỗi đề thi có 1 câu hỏi nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt. Trường hợp bị điểm liệt thì người dự kiểm tra không đạt yêu cầu. Kết quả đạt từ 41/45 điểm trở lên là đạt yêu cầu.

Đối với việc kiểm tra kiến thức pháp luật theo mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính, Bộ Công an đề xuất thời gian kiểm tra không quá 10 phút. Đề thi được thiết kế dưới dạng 10 câu hỏi mô phỏng các tình huống giao thông, mỗi câu hỏi là 1 tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mỗi câu hỏi có số điểm tối đa là 5 điểm và số điểm tối thiểu là 0 điểm.

Số điểm đạt được của người dự kiểm tra tương ứng với thời điểm nhận biết và xác định tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông thông qua việc tương tác với máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng. Người dự kiểm tra đạt từ 35/50 điểm là đạt yêu cầu.

Sau khi có kết quả kiểm tra đạt, tài xế được phục hồi số điểm trên GPLX (ảnh minh họa).

Sau khi có kết quả kiểm tra đạt, tài xế được phục hồi số điểm trên GPLX (ảnh minh họa).

Quy định đối với tài xế có bằng lái xe ô tô

Cũng theo dự thảo, người dự kiểm tra có GPLX ô tô phải đạt cả 2 nội dung gồm kiểm tra lý thuyết và kiểm tra theo mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính mới được phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Người dự kiểm tra không đạt nội dung kiểm tra lý thuyết thì không được kiểm tra kiến thức pháp luật theo mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính.

Người dự kiểm tra đạt nội dung kiểm tra lý thuyết nhưng không đạt kiểm tra kiến thức pháp luật theo mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính thì được bảo lưu kết kiểm tra trong thời gian 1 năm kể từ ngày đạt yêu cầu.

Người dự kiểm tra không đạt yêu cầu có thể đăng ký kiểm tra lại sau 3 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kiểm tra.

Hoàng Lam

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-tai-xe-bi-tru-het-diem-bang-lai-o-to-se-thi-lai-cau-hoi-ly-thuyet-va-mo-phong-1922408061434545.htm