Đề xuất thêm 2 sân bay phục vụ dân sự trong quy hoạch cảng hàng không
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đề xuất nghiên cứu đưa 2 sân bay Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) vào phục vụ dân sự nếu đủ điều kiện.
Trong báo cáo của Cục Hàng không gửi Bộ GTVT về rà soát hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo chỉ đạo của Chính phủ, đơn vị này kiến nghị cập nhật nội dung Nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, xây dựng cảng hàng không tại một số sân bay quân sự (Thành Sơn, Biên Hòa...) trong trường hợp đủ điều kiện vào dự thảo quy hoạch.
Theo Cục Hàng không, qua rà soát công suất các sân bay có khả năng tăng trưởng đột biến về nhu cầu vận tải, đơn vị này đề xuất đến năm 2030 sân bay Cát Bi (Hải Phòng) điều chỉnh từ công suất 8 triệu hành khách mỗi năm thành 13 triệu, sân bay Chu Lai từ 5 thành 10 triệu khách.
Đến năm 2050, sân bay Vân Đồn được điều chỉnh công suất từ 12 triệu hành khách mỗi năm thành 20 triệu, sân bay Chu Lai từ 28 thành 30 triệu khách.
Cục Hàng không cũng bổ sung vào quy hoạch nghiên cứu đường cất hạ cánh số 3 tại sân bay Cam Ranh vào thời kỳ 2021-2030 để đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh Khánh Hòa.
Cuối năm 2021, Bộ GTVT trình Chính phủ dự thảo quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc, giai đoạn 2021-2030 có 28 cảng bao gồm: 14 cảng quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc).
14 cảng quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.
Vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng là tại huyện Tiên Lãng.
Đến năm 2050, Bộ GTVT kiến nghị hình thành 31 cảng hàng không, trong đó gồm 14 cảng quốc tế, trong đó xây mới sân bay Hải Phòng thay thế Cát Bi; 17 cảng quốc nội gồm xây mới sân bay Cao Bằng và sân bay thứ hai phía đông nam Thủ đô Hà Nội.
Hồ sơ để mở cho việc nghiên cứu quy hoạch, xây dựng sân bay tại các đảo (như Lý Sơn, Phú Quý...), quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Sau khi nghiên cứu tờ trình, Chính phủ tiếp tục yêu cầu Bộ GTVT rà soát, nghiên cứu tiếp thu giải trình các ý kiến của Chính phủ.