Thành lập Ban Chỉ đạo chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban Chỉ đạo chuẩn bị khai thác cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam ủng hộ đề xuất của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về thành lập Ban Chỉ đạo chuẩn bị khai thác cảng HKQT Long Thành (sân bay Long Thành) và các Tt nghiệp vụ nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng những điều kiện khai thác, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị khi khai thác sân bay Long Thành.

Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến đề nghị ACV tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan về việc cử nhân sự tham gia ban chỉ đạo, xây dựng quy chế làm việc của ban chỉ đạo, đồng thời rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự đảm bảo đủ năng lực, kinh nghiệm theo quy định pháp luật để triển khai, thực hiện các hợp phần của sân bay Long Thành.

Dự án sân bay Long Thành được Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94 năm 2015 với quy mô đầu tư 100 triệu hành khách/năm, lộ trình thực hiện gồm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.

Theo Cục Hàng không, các dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã triển khai nhiều hạng mục công trình, thi công vượt tiến độ, hy vọng cán đích vào năm 2026.

Dự án thành phần 1 - Trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước, tiến độ xây dựng đảm bảo đồng bộ với dự án thành phần 3.

Dự án thành phần 2 - Các công trình quản lý bay, các hạng mục cơ bản đạt tiến độ đề ra. Trong đó, tháp không lưu đường găng dự án đã xong phần thô, mới cất nóc từ cuối tháng 9, đang lắp dựng các hạng mục còn lại.

Các hạng mục thuộc dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, chủ đầu tư dự án thành phần) cũng lần lượt được triển khai.

Hiện các gói thầu chính của dự án thành phần 3 cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Trên công trường, gần 6.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế với hàng ngàn máy móc, phương tiện, trang thiết bị tập trung khẩn trương phục vụ thi công cho kịp tiến độ. Thời tiết đang trong mùa khô nên việc thi công cũng được đẩy nhanh, các mũi thi công cũng được triển khai tối đa, làm liên tục ngày đêm với mục tiêu cao nhất là hoàn thành đúng hẹn.

Đối với dự án thành phần 4, Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn thành công tác phê duyệt, đăng tải hồ sơ mời thầu đối với 6 dự án (đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không số 1, số 2; đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không và dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 1, số 2; đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 1, số 4).

Dự án thành phần 5 tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay Long Thành, dự kiến sẽ được hoàn thành trong tháng 11.2024. Hiện có 6 gói thầu của dự án này đã hoàn thành xây dựng; 3 gói thầu đã hoàn thành trên 75% khối lượng thi công và 1 gói thầu hoàn thành khoảng 50% khối lượng thi công.

Dự án sân bay Long Thành có ý nghĩa rất lớn không chỉ riêng đối với sự phát triển của ngành hàng không dân dụng, mà tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Khi đi vào khai thác, sân bay Long Thành không chỉ giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất, mà còn giảm áp lực giao thông cho TP.HCM và một số khu vực thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Dương.

Sân bay Long Thành có diện tích 5.000ha, tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Đây là sân bay đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực.

Sân bay có quy mô lớn cùng nhiều hệ thống công nghệ hiện đại, tiên tiến được áp dụng trong trong đầu tư, xây dựng. Việc quản lý, khai thác sân bay Long Thành đóng vai trò then chốt, quyết định hiệu quả, đảm bảo mục tiêu đầu tư của dự án.

Sân bay Long Thành được chia làm 3 giai đoạn với tổng công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Trong đó, giai đoạn 1 công suất 25 triệu hành khách/năm và hơn 1 triệu tấn hàng hóa/năm. Theo kế hoạch, ngày 2.9.2026, sân bay Long Thành đón chuyến bay thương mại đầu tiên.

Dự án sân bay Long Thành rộng 5.000ha có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỉ đồng. Giai đoạn 1, sân bay xây một đường cất/hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách mỗi năm, dự kiến hoàn thành năm 2026.

Sân bay Long Thành giai đoạn 1 được chia làm 4 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 xây dựng các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước do các bộ ngành và tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 2 xây dựng công trình phục vụ quản lý bay do ACV làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu do ACV làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 4 có tổng mức đầu tư 6.366 tỉ đồng bao gồm nhiều công trình, tương ứng với các dự án độc lập. Cục Hàng không Việt Nam được giao lựa chọn nhà đầu tư thực hiện.

Tuyết Nhung

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/thanh-lap-ban-chi-dao-chuan-bi-khai-thac-san-bay-long-thanh-226038.html