Đề xuất thu 40.000 – 70.000 đồng mỗi ô tô vào trung tâm TPHCM
Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) – đơn vị lập và là nhà đầu tư dự án thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM đề xuất mức phí (tạm tính) từ 40.000 - 70.000 đồng đối với mỗi ô tô lưu thông vào trung tâm TPHCM ở khung giờ cao điểm (6h – 9h sáng và 15h – 19h) và không thu phí chiều ra.
Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa báo cáo UBND TPHCM về việc lập dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm thành phố.
Theo đó, Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong đề xuất quy mô đầu tư dự án xây dựng hệ thống thu phí bao gồm vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm thành phố (bao gồm quận 1, quận 3), theo công nghệ thu phí đa làn không dừng.
Năm 2011, công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong từng đề xuất thu mức phí 30.000 đồng/lượt đối với xe du lịch và 50.000 đồng/lượt đối với các loại xe còn lại vào trung tâm TPHCM trong khung thời gian từ 6h - 20h hàng ngày.
Các phương tiện đã dán thẻ RFID khi đi qua các điểm thu phí. Một trung tâm điều hành được xây dựng để điều hành việc thu phí.
Thời gian thu phí dự kiến áp dụng trong hai khung giờ cao điểm (6h – 9h và 15h – 19h) với mức phí thấp nhất 40.000 đồng đối với ôtô con và 70.000 đồng với xe tải, xe khách (bao gồm cả ôtô biển xanh).
Taxi đăng ký tại TPHCM sẽ được giảm phí. Mức phí tạm tính là 20.000 đồng/xe. Xe buýt và các loại phương tiện thuộc nhóm ưu tiên như xe cứu hỏa, cứu thương... được miễn phí. Và, việc thu phí chỉ áp dụng với ô tô đi vào khu trung tâm, không thu phí chiều ra. Các mức phí trên sẽ được cập nhật trong báo cáo nghiên cứu khả thi do HĐND TPHCM thông qua.
Vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: đường Hoàng Sa men theo bờ kênh Thị Nghè, Nhiêu Lộc - đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - đường 3 tháng 2 - đường Lê Hồng Phong - đường Lý Thái Tổ - đường Nguyễn Văn Cừ - đường Võ Văn Kiệt - đường Tôn Đức Thắng.
Năm 2019, Sở GTVT đề xuất đầu tư 34 cổng thu phí ôtô vào trung tâm do Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn (nay là Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị) làm chủ đầu tư với kinh phí khoảng 250 tỷ đồng.
Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong cũng đề xuất thực hiện dự án theo hình thức đối tác công – tư (PPP) hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao) trong thời gian 10 năm với tổng kinh phí 2.274 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư ban đầu khoảng 478 tỷ đồng. Tổng chi phí vận hành trong 10 năm (đến năm 2032) là gần 1.800 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong cam kết tự thu xếp vốn để thực hiện dự án. Cụ thể, nếu được chấp thuận, từ nay đến cuối năm 2021, nhà đầu tư sẽ triển khai đề xuất đầu tư dự án, xin phê duyệt đề xuất đầu tư…
Đến năm 2022, nhà đầu tư sẽ tiếp tục lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, xin chủ trương đầu tư, nghiên cứu khả thi dự án... Sau khi dự án được duyệt, UBND TPHCM sẽ công bố và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án trong 10 năm trước khi chuyển giao lại cho thành phố.
Đề án thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM được công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong đề xuất hơn 10 năm trước và UBND TPHCM thống nhất về chủ trương vào năm 2010. Tuy nhiên, đề án này đến nay vẫn chưa được Thành phố chấp thuận cho triển khai dù Sở GTVT đã phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM nhiều lần tổ chức lấy ý kiến phản biện của các chuyên gia, nhà khoa học.