Đề xuất thu phí sáu tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư
Các tuyến cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ được đề xuất thu phí sau khi đã hoàn thành và đưa vào khai thác.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc đang nghiên cứu phương án khai thác các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư. Hiện nay, cả nước có 12 tuyến cao tốc như Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, Phan Thiết - Dầu Giây, TPHCM - Trung Lương… đang được quản lý bởi Nhà nước.
Trong báo cáo, cục cũng đề xuất thu phí 6 tuyến cao tốc mới, bao gồm Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ (bao gồm cầu Mỹ Thuận 2).
Các tuyến cao tốc đã hoàn thiện hạ tầng trạm thu phí, thiết bị thu phí, các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành nên Cục Đường bộ đề xuất thu phí.
Cục Đường bộ Việt Nam sẽ trực tiếp quản lý và vận hành các tuyến cao tốc này, áp dụng hình thức thu phí không dừng ETC, tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc thu phí được thực hiện đúng quy định.
Cục Đường bộ và các Khu Quản lý đường bộ khu vực sẽ chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ quá trình thu phí cao tốc, từ việc thu gom tiền đến việc nộp vào ngân sách nhà nước. Cục sẽ thường xuyên kiểm tra và giám sát để đảm bảo số tiền thu được được sử dụng đúng mục đích.
Tháng 10-2024, Chính phủ ban hành Nghị định 130/2024 quy định thu phí phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
Có 5 nhóm phương tiện phải trả phí cao tốc với 2 mức khác nhau. Mức 1 sẽ áp dụng cho các tuyến cao tốc đã hoàn thiện đầy đủ các tiêu chuẩn còn lại là mức 2.
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/de-xuat-thu-phi-sau-tuyen-cao-toc-do-nha-nuoc-dau-tu/