Đề xuất tuyến đường sắt đi ngầm sân bay Tân Sơn Nhất, nối sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong đó yêu cầu nghiên cứu kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Cụ thể, Văn phòng Chính phủ có thông báo số 155 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp lần thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu tổng thể kết nối giao thông giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong đó bao gồm đầu tư đường sắt kết nối (trên cao hoặc đi ngầm) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 70 ngày 28-2.
Trước đó, trong thông báo số 70, Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu tổng thể kết nối giao thông giữa hai cảng hàng không này, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối, bảo đảm kịp thời khai thác, vận hành đồng bộ hai cảng hàng không khi đưa vào sử dụng.
Chỉ đạo của Thủ tướng cũng phù hợp với báo cáo giữa kỳ Lập quy hoạch các tuyến ga, đường sắt đầu mối khu vực TP.HCM của liên danh tư vấn (Công ty CP Tư vấn Thiết kế GTVT phía Nam và Trung tâm tư vấn đầu tư phát triển GTVT) trình Bộ GTVT gần đây.
Trong báo cáo, liên danh tư vấn cho biết hiện nay, nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất đang được xây dựng. Sau khi hoàn thiện, nhà ga Tân Sơn Nhất sẽ đáp ứng được công suất đến 50 triệu hành khách/năm.
Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch với công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Ở giai đoạn một, nhà ga có công suất 25 triệu hành khách/ năm và dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
"Do đó, việc kết nối giữa các nhà ga (T1, T2, T3) trong sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành cũng như liên kết với hệ thống giao thông bên ngoài, hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM cần được nghiên cứu và xem xét phù hợp, thuận tiện cho hành khách trong quá trình di chuyển" - báo cáo nêu.
Theo quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM, việc kết nối sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành thông qua các tuyến metro số 4b, tuyến số 5, tuyến số 2 và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành. Liên danh tư vấn nhận định việc trung chuyển qua nhiều tuyến metro sẽ gây khó khăn cho hành khách khi muốn đi qua lại giữa hai sân bay.
"Vì vậy, trong quy hoạch này liên danh tư vấn sẽ xem xét, nghiên cứu hướng tuyến và đề xuất tuyến đường sắt kết nối nội ngoại ô từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đến cảng hàng không quốc tế Long Thành" - báo cáo lý giải.
Theo đề xuất của liên danh tư vấn, tuyến đường sắt nối 2 sân bay sẽ có chiều dài dự kiến 22 km. Tuyến bắt đầu từ ga Bà Quẹo (tuyến metro số 2) kết nối với nhà ga T3, T1 và T2 của sân bay Tân Sơn Nhất.
Hướng tuyến đề xuất kết nối nhà ga T3, T2 và T1 của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có đoạn dự kiến đi ngầm qua khu vực kỹ thuật của sân bay.
Sau đó, tuyến đi theo đường Bạch Đằng, đến công Viên Gia Định rồi đi theo hành lang đường Phạm Văn Đồng; tuyến chung hành lang với tuyến đường sắt Quốc gia đến ga Bình Triệu, qua ga Bình Triệu tuyến rẽ phải và đi theo hành lang đường vành đai 2, đến khu vực nút giao Phú Hữu. Tại đây, tuyến có thể kết nối hoặc trung chuyển với tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành đi sân bay Long Thành.
Kiên Cường