Đề xuất xây dựng cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc với 17.200 tỷ đồng theo hình thức BOT
Cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc nối tỉnh Lâm Đồng với Đồng Nai dài 66km với tổng mức đầu tư khoảng 17.200 tỷ đồng được đề xuất xây dựng theo hình thức BOT.
Bộ KH-ĐT đang xin ý kiến của Hội đồng thẩm định liên ngành về việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Dự thảo báo cáo về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cho biết, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cập nhật lại, dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có điểm đầu tại Km60+100 (trùng với điểm cuối dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú tại cầu vượt trực thông nút giao QL20) thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, Đồng Nai.
Điểm cuối dự án tại Km126+360 (lý trình đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương) giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dự kiến được thực hiện từ năm 2022 - 2026.
Chiều dài toàn tuyến giảm từ 67 km (đi qua Đồng Nai 11 km, tỉnh Lâm Đồng 56 km) xuống còn 66 km (đi qua tỉnh Đồng Nai 11 km, qua tỉnh Lâm Đồng 55 km).
Quy mô nền đường giai đoạn phân kỳ được điều chỉnh từ bề rộng nền đường 13,5m (2 làn xe) thành 17m (4 làn xe ô tô). Đoạn dừng xe khẩn cách bố trí không liên tục với khoảng cách 4 - 5 km/vị trí để đảm bảo trong khoảng thời gian từ 3 - 5 phút, nếu có sự cố, xe có thể di chuyển đúng tốc độ 80 km/h đến điểm dừng khẩn cấp.
Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư hoàn thiện với quy mô theo quy hoạch với bề rộng nền đường 22m gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp liên tục.
Với quy mô nền đường giai đoạn phân kỳ được cập nhật lại theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc - thiết kế và tổ chức giao thông trong giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng cùng sự tham khảo suất đầu tư xây dựng các dự án đường cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, Trung Lương - Mỹ Thuận, suất vốn đầu tư xây dựng theo quy định hiện hành, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án được đề xuất khoảng 17.200 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư dự kiến này cao hơn so với tờ trình gửi Hội đồng thẩm định liên ngành của UBND tỉnh Lâm Đồng trước đó (16.406 tỷ đồng) và so với tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 22/6/2022 (16.220 tỷ đồng).
Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BOT. Trong đó, vốn Nhà nước tham gia dự án được xác định khoảng 6.500 tỷ đồng; Vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư tại dự án ước khoảng 1.605 tỷ đồng và vốn huy động khác khoảng 9.095 tỷ đồng.