Đề xuất xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có thông tin trả lời kiến nghị của cử tri TP Cần Thơ liên quan đến việc đấu nối, xây dựng trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vị trí tại huyện Vĩnh Thạnh.
Theo Bộ GTVT, Quyết định số 1454/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, đường Hồ Chí Minh đoạn từ Đức Hòa, Long An qua TP Cần Thơ đến Rạch Sỏi, Kiên Giang đi trùng với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây.
Trong đó đoạn tuyến qua TP Cần Thơ có chiều dài 24,1km. Về Quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ trên đường Hồ Chí Minh, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1594/QĐ-BGTVT phê duyệt Quy hoạch hệ thống các trạm dừng nghỉ dọc theo tuyến chính dự án đường Hồ Chí Minh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Đoạn Mỹ An - Rạch Sỏi được quy hoạch 2 trạm dừng nghỉ tại Lấp Vò thuộc tỉnh Đồng Tháp và huyện Tân Hiệp thuộc tỉnh Kiên Giang, đoạn đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn TP Cần Thơ không quy hoạch trạm dừng nghỉ.
Để từng bước triển khai đầu tư nâng cấp tuyến đường Hồ Chí Minh đạt quy mô đường cao tốc theo Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT đã có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi từ Km2158+000 – Km2209+449,88, địa phận TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang.
Hiện nay Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư) đang lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án, dự kiến khởi công quý II năm 2024.
Về việc đề nghị đấu nối trạm dừng chân trên tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (vị trí tại huyện Vĩnh Thạnh). UBND TP Cần Thơ đã có văn bản đề nghị bổ sung quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ trên đường Hồ Chí Minh tại Km21+689 (bên phải tuyến của Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi).
Báo cáo rà soát của cơ quan quản lý đường bộ, đây là vị trí có lý trình hiện trường tại Km2173+050 đường Hồ Chí Minh.
Quy định tại khoản 3 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, trạm dừng nghỉ là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và là một hạng mục công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc.
Thời gian tới đoạn tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ có kế hoạch nâng cấp để khai thác như đường cao tốc, kết hợp với việc đầu tư tuyến Mỹ An - Cao Lãnh hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây.
Vì vậy việc đầu tư trạm dừng nghỉ để phục vụ giao thông đường bộ hiện nay và đường cao tốc trong tương lai cần phải phù hợp và đồng bộ, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật yêu cầu.
Theo quy định của Luật Quy hoạch, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì xây dựng và trình phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ với thời kỳ 10 năm, tầm nhìn từ 20 năm đến 30 năm.
Cục Đường bộ Việt Nam (Cơ quan chủ trì xây dựng quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ) và đơn vị tư vấn đang rà soát, khảo sát và tổ chức xây dựng quy hoạch trong đó bao gồm nội dung về vị trí quy hoạch các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường bộ.
Trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức làm việc với địa phương để thống nhất các nội dung liên quan trong Quy hoạch, trong đó có vị trí các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc (bao gồm tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn từ Đức Hòa, Long An qua TP Cần Thơ đến Rạch Sỏi tỉnh Kiên Giang), đảm bảo tuân thủ quy định hiện hành.