Đề xuất xe chở khách từ 8 chỗ phải lắp thiết bị ghi hình khoang hành khách
Bộ Công an đề xuất, tất cả xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi hình người lái; xe chở khách từ 8 chỗ trở lên (không kể lái xe) phải lắp thêm thiết bị ghi hình khoang hành khách.
Bộ Công an vừa có đề xuất nhiều nội dung sửa đổi trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đây là một trong 10 nội dung liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn giao thông được Bộ Tư pháp thẩm định.
Một trong những nội dung đáng chú ý là mở rộng đối tượng, phạm vi bắt buộc lắp thiết bị giám sát đối với các loại xe kinh doanh vận tải.

Thiết bị giám sát sẽ giúp CSGT phát hiện, xử lý tình trạng tài xế sử dụng điện thoại. Ảnh: CSGT.
Theo đó, Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định tất cả xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi hình người lái; xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và ghi hình người lái.
Đồng thời, xe ô tô chở khách từ 8 chỗ trở lên (không kể lái xe) phải lắp thêm thiết bị ghi hình khoang hành khách.
Theo các quy định hiện hành, ô tô kinh doanh vận tải, xe chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể người lái), xe đầu kéo, xe cứu thương phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi hình người lái xe.
Cơ quan soạn thảo lý giải, thiết bị ghi hình sẽ giám sát việc chấp hành luật của người lái, tránh việc họ sử dụng điện thoại, không thắt dây an toàn, điều khiển xe bằng chân, chở quá số người... Đây còn là công cụ hỗ trợ xử lý các tình huống mất an ninh trật tự (như hành hung giữa tài xế và hành khách, truy tìm tội phạm ẩn náu trên xe vận tải).
Bộ Công an đánh giá, các đề xuất mới này nhằm tăng cường quản lý hoạt động vận tải, hỗ trợ phòng ngừa và phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật trên phương tiện giao thông đường bộ.
Một đề xuất khác cũng được quan tâm liên quan đến thời gian làm việc của tài xế xe kinh doanh vận tải. Luật hiện quy định, người lái không được điều khiển xe quá 10 giờ mỗi ngày, không quá 48 giờ mỗi tuần và không lái liên tục quá 4 giờ.
Còn trong dự thảo sửa đổi, Bộ Công an cho rằng cần bỏ quy định giới hạn giờ lái theo ngày và tuần, chỉ giữ lại yêu cầu không lái liên tục quá 4 giờ. Riêng thời gian làm việc trong ngày và trong tuần sẽ áp dụng theo Bộ luật Lao động.

Thời gian tới, xe kinh doanh vận tải có thể phải lắp thêm thiết bị giám sát hình ảnh trong khoang chở khách. Ảnh: Hoàng Lam.
Theo Bộ Công an, quy định hiện hành về thời gian của người lái xe đang gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải trong việc bố trí nhân sự và không phù hợp với thực tiễn hoạt động vận tải tại Việt Nam cũng như so với thông lệ quốc tế.
Đề xuất sửa đổi nêu trên được xây dựng dựa trên kiến nghị của Hiệp hội vận tải và các doanh nghiệp nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh mà vẫn đảm bảo an toàn giao thông.
Cũng trong dự thảo sửa đổi, Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định thu hồi giấy phép lái xe đối với người có hành vi gian dối khi làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại.
Cơ quan này lý giải, luật hiện hành chỉ quy định thu hồi giấy phép được cấp sai quy định, chưa bao quát các trường hợp sử dụng giấy tờ giả, khai gian dối thông tin... Do đó, bổ sung quy định này là cần thiết để siết chặt kỷ cương trong hoạt động cấp phép và phòng ngừa tình trạng mua bán giấy phép lái xe.