Đề xuất xe chuyên dùng đưa đón học sinh có màu sơn vàng đậm

Tại dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được lấy ý kiến, Bộ Công an đề xuất xe chuyên dụng đưa đón học sinh phải có màu vàng đậm.

Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua. Trong đó, đề xuất quy định về màu sơn của xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh.

Theo đó, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe; mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh.

Hiện nay, xe đưa đón học sinh tại Việt Nam đa số kết hợp kinh doanh vận tải. Theo các doanh nghiệp, đề xuất tại dự thảo Nghị định là phù hợp.

Hiện nay, xe đưa đón học sinh tại Việt Nam đa số kết hợp kinh doanh vận tải. Theo các doanh nghiệp, đề xuất tại dự thảo Nghị định là phù hợp.

Riêng xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chở trẻ em mầm non, học sinh đặt ở mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ.

Theo đề xuất trên, với xe ô tô chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh bắt buộc phải sơn màu vàng đậm nhưng xe kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non thì không.

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Công ty TNHH thương mại An Du - đơn vị vận tải chuyên cung cấp dịch vụ xe đưa đón học sinh cho biết, hiện đa số xe chở học sinh của đơn vị này kết hợp kinh doanh vận tải không phải xe thiết kế riêng.

Các phương tiện này được sử dụng để đưa đón học sinh từ thứ 2 đến thứ 6. Hai ngày cuối tuần thường vận chuyển khách theo hợp đồng tour du lịch. Trong đó, nguồn lợi nhuận chủ yếu đến từ việc vận chuyển khách du lịch vào cuối tuần.

Khẳng định quy định tại dự thảo nghị định là phù hợp, đại diện Công ty TNHH thương mại An Du nói và cho biết, nếu xe đưa đón học sinh kết hợp kinh doanh vận tải mà phải sơn màu vàng đậm như xe chuyên dùng chở học sinh sẽ khiến đơn vị vận tải gặp khó trong việc chở khách du lịch vì màu sơn không phù hợp.

Đồng tình với đề xuất về màu sơn cho xe đưa đón học sinh tại dự thảo Nghị định, lãnh đạo Công ty Cổ phần Vận tải Newway cho biết, khác với các nước trên thế giới đã có xe chuyên dùng đưa đón học sinh còn gọi là school bus, tại Việt Nam, đa số xe đưa đón học sinh hiện nay có kết hợp kinh doanh vận tải vào dịp cuối tuần, nghỉ lễ, tết, nghỉ hè.

Việc phân rõ ràng quy định về màu sơn với hai loại xe đưa đón học sinh như dự thảo Nghị định là phù hợp thực tiễn, tính khả thi cao.

Với quy định trên, các doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ đưa đón học sinh hiện nay cũng dễ dàng thực hiện để có thể đảm bảo đầy đủ điều kiện tiếp tục phục vụ đối tượng này mà không mất nhiều thời gian, chi phí khi Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực.

Về lâu dài, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh VP Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, cần xây dựng được hệ thống xe đưa đón học sinh school bus chuyên nghiệp.

Khi đó, tất cả các xe school bus sẽ có chung một nhận diện về màu sơn, kiểu dáng và được hưởng ưu tiên trong tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng, đỗ tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình cho xe đưa đón học sinh.

Buộc phải có thiết bị chống cảnh báo bỏ quên trẻ

Luật trât tự an toàn giao thông đường bộ quy định: Xe đưa đón học sinh (không phân biệt xe chuyên dùng đưa đón học sinh hay xe kết hợp kinh doanh vận tải) phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.

Khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh tiểu học phải bố trí tối thiểu 1 người quản lý trên mỗi xe ô tô để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trong suốt chuyến đi.

Trường hợp xe từ 29 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) mà chở từ 27 trẻ em mầm non và học sinh tiểu học trở lên phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý trên mỗi xe ô tô. Người quản lý, người lái xe có trách nhiệm kiểm tra trẻ em mầm non, học sinh tiểu học khi xuống xe; không được để trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trên xe khi người quản lý và người lái xe đã rời xe. Lái xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách...

Yến Chi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-xe-chuyen-dung-dua-don-hoc-sinh-co-mau-son-vang-dam-192240802090707219.htm