Đề xuất xe hợp đồng cá nhân phải vào bến đón khách
Nếu đề xuất của Cục Đường bộ được thông qua, các loại xe hợp đồng trá hình sẽ được kiểm soát chặt.
Thông tin từ Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái - Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay các loại xe hợp đồng trá hình (chủ yếu tập trung ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh) đi các tỉnh xung quanh trong bán kính dưới 200 km xuất hiện rất nhiều, ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm.
Loại hình trên còn ngang nhiên thực hiện hành vi đón trả khách ở 1 hay 1 số địa điểm (thay đổi linh hoạt mỗi khi bị lực lượng chức năng phát hiện) tại các văn phòng trong nội thành trái quy định mà không gặp bất kỳ rào cản nào.
Trước thực trạng trên, Cục Đường bộ Việt Nam đang đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020 theo hướng tại các đô thị loại 1 và loại đặc biệt, xe hợp đồng chở công nhân, chuyên gia được đón trả khách theo địa điểm ghi trong hợp đồng.
Còn với các xe hợp đồng cá nhân (xe hợp đồng chạy trá hình tuyến cố định) đang có hành vi đón trả khách tại 1 hoặc nhiều điểm cố định của công ty kinh doanh vận tải sẽ phải thực hiện đón, trả khách tại bến xe hoặc địa điểm do Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh công bố.
Bên cạnh đó, Nghị định 10/NĐ-CP bổ sung sửa đổi lần này cũng sẽ lượng hóa cụ thể để thuận tiện cho việc xử lý vi phạm bằng quy định xe hợp đồng, xe du lịch không được đón trả khách thường xuyên từ 3 ngày liên tiếp trở lên hoặc từ 10 ngày trở lên trong 1 tháng tại trụ sở chính, văn phòng đại diện.
Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, cả nước hiện có khoảng gần 400.000 xe kinh doanh vận tải hành khách. Trong đó, tuyến cố định 17.000 xe và xe hợp đồng chiếm số lượng áp đảo với khoảng 220.000 xe. Có khoảng 1/4 trong số này, tương đương khoảng 60.000 xe hợp đồng hoạt động trá hình tuyến cố định.