Đề xuất xe máy phải lắp camera hành trình: Đại biểu lo lãng phí, khó khả thi
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho biết, nếu hàng chục triệu xe máy phải gắn thiết bị giám sát hành trình thì khó bảo đảm tính khả thi.
Lo ngại nguy cơ vi phạm quyền riêng tư
Tại cuộc thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ chiều 24/11, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (đoàn tỉnh Bình Phước) băn khoăn về đề xuất quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu hình ảnh người lái xe theo quy định.
Đại biểu chỉ ra: Tính đến tháng 6/2023, cả nước có trên 6 triệu ô tô và 73 triệu mô tô, xe máy đang lưu hành. Số lượng xe máy là quá lớn trong khi thu nhập người dân còn thấp, đời sống người dân còn khó khăn.
Nếu như dự thảo Luật được thông qua thì sẽ có đến hàng chục triệu xe máy phải gắn thiết bị giám sát hành trình, khó bảo đảm tính khả thi.
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho biết, nhiều quốc gia trên thế giới, người dân không lắp đặt camera hành trình để chứng minh sự trong sạch mà thay vào đó cơ quan chức năng phải chứng minh chủ phương tiện có vi phạm thì mới được xử phạt.
"Mặt khác, việc bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình có thể vi phạm quyền riêng tư của công dân, liên quan đến tiêu chuẩn chất lượng của thiết bị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn", đại biểu đoàn Bình Phước nói.
Từ những phân tích trên, đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho rằng, quy định này chưa phù hợp với thực tế trong khi phạm vi tác động rộng.
Đại biểu đề nghị ban soạn thảo chỉ quy định gắn thiết bị giám sát hành trình đối với xe kinh doanh vận tải như hiện hành và quy định cụ thể hơn về trung tâm tích hợp phân tích dữ liệu.
Có thể gây khó khăn cho người nghèo
Bàn luận về vấn đề này, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, đối tượng áp dụng quy định phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình còn khá rộng.
Đại biểu cho rằng, quy định như Điểm c, khoản 1, Điều 33 có thể hiểu là tất cả các loại xe bao gồm cả xe cá nhân (không loại trừ xe thuộc các trường hợp có quy định riêng của Đảng, Nhà nước) đều phải gắn giám sát hành trình. Do đó, đại biểu đề nghị cần phải cân nhắc tính phù hợp và thống nhất.
Cũng cho rằng việc yêu cầu mọi loại phương tiện cơ giới bao gồm cả ô tô và xe gắn máy phải gắn thiết bị giám sát hành trình là rộng và khó đảm bảo khả thi, có thể gây lãng phí, đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn tỉnh Hòa Bình) nhận định, quy định này có thể gây khó khăn cho người dùng mô tô, xe máy, nhất là đối tượng ở vùng sâu, vùng xa.
"Họ có điều kiện khó khăn, cố gắng lắm mới mua được một chiếc xe, có thể đó chiếc xe cũ cho nên việc bỏ kinh phí mua thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu hình ảnh sẽ càng gây khó cho người lái xe", bà Ngọc nói.
Vì vậy, đại biểu cho rằng nên khuyến khích tập trung vào các phương tiện, đặc biệt là các phương tiện vận tải kinh doanh có điều kiện. Hơn nữa, pháp luật hiện hành chỉ quy định xe ô tô kinh doanh vận tải từ 9 khách trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi lại, lưu giữ toàn bộ hình ảnh trên xe trong quá trình xe tham gia giao thông.