Đề xuất xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư khu bến container Lạch Huyện

Bộ Tài chính đã hoàn thành thẩm định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 9, 10, 11 và 12 thuộc khu bến Lạch Huyện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cảng Lạch Huyện, Hải Phòng. Ảnh: Đức Nghĩa/TTXVN phát

Cảng Lạch Huyện, Hải Phòng. Ảnh: Đức Nghĩa/TTXVN phát

Liên quan đến ý kiến cử tri kiến nghị sớm chấp thuận chủ trương đầu tư các bến cảng từ bến số 9 đến bến số 12 thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Bộ Xây dựng cho hay, Bộ Tài chính đã hoàn thành thẩm định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và đang đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Theo đó, Bộ Tài chính đã hoàn thành thẩm định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 9, 10, 11 và 12 thuộc khu bến Lạch Huyện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 269/BC-BTC ngày 23/6/2025 (kèm theo dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án).Tại Mục VI.1, Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Bộ Xây dựng cho biết thêm, triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và Quy hoạch chỉ tiết nhóm cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Xây dựng đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 756/QĐ-BXD ngày 05/6/2025.

Theo đó, khu bến container Lạch Huyện (gồm bến cảng số 9 đến số 12) đã được tính toán hoạch định quy mô, số lượng bến cảng, cầu cảng cho giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.Việc đầu tư dự án sẽ góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng cảng, nâng cao năng lực xếp dỡ, đẩy mạnh lưu lượng hàng hóa qua cảng, tạo nhiều việc làm cho người lao động địa phương và khu vực lân cận, thu hút lực lượng lao động có trình độ tay nghề trong lĩnh vực dịch vụ hậu cần cảng…Dự án trên bao gồm việc xây dựng 4 bến cảng container số 9, số 10, số 11 và số 12 với tổng chiều dài bến 1.800m (450 m/bến). Quy mô tiếp nhận được tàu container có sức chở 12.000 đến 18.000 TEU và 400 m bến tiếp nhận sà lan để gom, rút hàng bằng đường thủy nội địa.

Dự án cũng đầu tư xây dựng hệ thống bãi chứa container, xưởng sửa chữa, đường giao thông, các công trình phụ trợ cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ bảo đảm mọi hoạt động khai thác cảng; đầu tư các thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hóa hiện đại, chuyên dụng phục vụ khai thác cảng; quy mô sử dụng đất (mặt nước) khoảng 146,2 ha.

Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án khoảng 24.846 tỷ đồng, được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2026 - 2030 thực hiện xây dựng bến cảng container số 9, số 10; giai đoạn 2 từ năm 2031 - 2035 thực hiện xây dựng bến cảng container số 11, số 12. 1.8.Về tiến độ thực hiện dự án từ năm 2026 đến năm 2035. Thời hạn hoạt động không quá 70 năm.

Bnews/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/de-xuat-xem-xet-chap-thuan-chu-truong-dau-tu-khu-ben-container-lach-huyen/378954.html